เบื้องลึก'ลุงวิศวะ'วางระเบิด6ครั้ง เค้นสอบเมียหลวง-เมียน้อย

เบื้องลึก'ลุงวิศวะ'วางระเบิด6ครั้ง เค้นสอบเมียหลวง-เมียน้อย

เปิดเบื้องลึก "ลุงวิศวะ" วางระเบิดกรุง6ครั้ง ปมการเมือง เผยเหตุเลือกรพ.พระมงกุฎฯ ด้านทหารเค้นสอบเมียหลวง-เมียน้อย เพราะไม่เชื่อ10ปี วางแผนบึ้มเพียงคนเดียว

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวนายวัฒนา (สงวนนามสกุล) อดีตวิศวกรไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ระบุว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง นายวัฒนาให้การยอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดไปป์บอมบ์จริง โดยทำมาแล้ว 6 ครั้ง

ครั้งแรกก่อเหตุ เมื่อเวลา 23.18 น. วันที่ 9 เม.ย.50 มีการวางระเบิดในตู้โทรศัพท์สาธารณะของบริษัททีโอที สีส้ม ด้านหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ รัชโยธิน ถ.พหลโยหล แขวงลาดยาว เขตจตุจักร ทำให้ตู้โทรศัพท์ได้รับความเสียหายไฟลุกไหม้พังยับเยินจนประชาชนที่เดินอยู่บริเวณใกล้เคียงแตกตื่นวิ่งหนีอลหม่านแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นการก่อกวน ไม่ประสงค์ให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจากการทำระเบิดครั้งนี้จะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ก่อน เพราะไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน

ส่วนครั้งที่2 เหตุเกิดเมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 8 พ.ค.50 เหตุระเบิดตู้โทรศัพท์สาธารณะปากซอยราชวิถี 24 , ครั้งที่ 3 เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 30 ก.ย.50 เกิดเหตุระเบิดบริเวณด้านข้างกรมแผนที่ทหารบก ติดกับกองบัญชาการทหารบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน กทม. เนื่องจากไม่ชอบพล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ส่วนครั้งที่ 4 เกิดเหตุระเบิดด้านหน้ากองสลากกินแบ่งรัฐบาล ถ.ราชดำเนิน สำหรับครั้งที่ 5 ได้ลอบวางระเบิดบริเวณด้านหน้าโรงละครแห่งชาติ

แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวต่อว่า และจุดที่ 6 คือระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ผู้ต้องหารับสารภาพว่าตัดสินใจที่จะวางระเบิดและใส่ตะปูนำไปวางไว้ที่ห้องวงษ์สุวรรณ เพื่อเป็นการล้างแค้นให้กับผู้ที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ในวันที่ทหารเข้ากระชับพื้นที่ช่วงปี 53 จึงตัดสินใจไปวางระเบิดที่โรงพยาบาลทหารในวันที่ครบรอบรัฐประหาร

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อว่านายวัฒนาจะดำเนินการเพียงคนเดียว เพราะเวลาที่ก่อเหตุตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบันเป็นเวลานาน 10 ปี หากยังจับนายวัฒนาไม่ได้เชื่อว่าจะมีแผนการวางระเบิด เพราะพบไปป์บอมบ์พร้อมทำงานภายในบ้านของนายวัฒนาอีก 4 ลูก ซึ่งในช่วงเวลานี้ยังไม่มีเหตุการณ์สำคัญหรือวันสัญลักษณ์จึงยังรอคอยเวลาเพื่อก่อเหตุในครั้งต่อไป

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับวัตถุพยานในที่เกิดเหตุและที่บ้านพักที่ตรวจพบทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าอีโอดีจะรวบรวมทั้งหมดส่งตรวจเพื่อหาความเชื่อมโยง เช่น ลวดที่ตัดเป็นท่อนๆ นำมาทำเป็นสะเด็ดระเบิดโดยทางนายวัฒนาได้ตัดลวดที่บ้านพัก และมีอีกส่วนหนึ่งเหลืออยู่ ทางเจ้าหน้าที่จะนำไปพิสูจน์ว่ามาจากชิ้นเดียวกันหรือไม่

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวภรรยาของนายวัฒนาไว้ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) สนามเป้า พร้อมกับควบคุมตัวเพื่อนสาวคนสนิทของนายวัฒนาไว้ที่กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน4รอ.) สนามเป้า เพื่อขยายผลในคดีต่อไปว่ามีใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ ทั้งนี้ผู้ต้องหายังให้การรับสารภาพว่าได้ซื้อดินดำที่ร้านค้าย่านสะพานพระราม 7 เพื่อนำมาประกอบระเบิด