ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ 'ร.อ.อัศวพล' ปลดพ้นกรมราชองครักษ์

ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ 'ร.อ.อัศวพล' ปลดพ้นกรมราชองครักษ์

พระราชโองการโปรดเกล้าฯ ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ "ร.อ.อัศวพล จันทรสุวรรณ์" หลังปลดพ้นกรมราชองครักษ์

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ ประกาศ เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลดนายทหารสัญญาบัตร ถอดออกจากยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ปลด ร้อยเอก อัศวพล จันทรสุวรรณ์ ตําแหน่ง นายทหารปฏิบัติการตรวจทางเทคนิคชุดรักษาความปลอดภัยที่ ๖ สํานักรักษาความปลอดภัยที่ ๒ สํานักงานรักษาความปลอดภัย กรมราชองครักษ์ ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ พร้อมทั้งถอดออกจากยศทหาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตราที่ได้รับ ให้รับโทษทางวินัย และรับโทษตามกฎหมาย

เนื่องจากได้กระทําความผิดตามข้อกล่าวหา ชิงทรัพย์โดยปลอมตัวเป็นผู้อื่น โดยมีหรือใช้ยานพาหนะเพื่อการกระทําผิดเพื่อพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอาวุธติดตัวโดยไม่มีเหตุจําเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์และโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุอันควรข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทําการใดไม่กระทําการใดหรือยินยอมต่อสิ่งใดโดยทําให้กลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง

อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๐๙ วรรคหนึ่งและวรรคสอง มาตรา ๓๓๙ วรรคหนึ่งและวรรคสอง มาตรา ๓๔๐ วรรคตรี และมาตรา ๓๗๑ และพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียม อาวุธปืน พ.ศ. ๒๔๙๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติอาวุธปืน (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๐๑ และคําสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ ๔๔ พ.ศ. ๒๕๑๙ มาตรา ๔ (๑) และ (๖) มาตรา ๗ มาตรา ๘ ทวิ วรรคหนึ่ง มาตรา ๗๒ วรรคหนึ่ง มาตรา ๗๒ ทวิ วรรคสอง การกระทําดังกล่าว

ถือว่าเป็นการประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงจึงไม่สมควรดํารงอยู่ในยศทหารต่อไป ซึ่งกรมราชองครักษ์ได้มีคําสั่งปลดออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๐