ร้องนายกฯปม 'ทหาร' ทวงผืนป่า แต่ไม่ทำตามคำสั่งคสช.

ร้องนายกฯปม 'ทหาร' ทวงผืนป่า แต่ไม่ทำตามคำสั่งคสช.

"ศรีสุวรรณ" ร้องนายกฯประยุทธ์ ชี้จนท.ป่าไม้-ทหาร ตรวจยึดพืชผลเกษตรของชาวบ้าน ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ยกเว้นคำสั่งทวงคืนผืนป่า อีกทั้งยังการละเมิดคำสั่ง คสช. ที่ระบุให้การทวงผืนป่าต้องไม่กระทบชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อร้องเรียน ถึงกรณีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องอ้างคำสั่ง คสช. ที่ให้มีนโยบายทวงคืนผืนป่า แต่ไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรและประชาชนที่มีรายได้น้อย แต่เจ้าหน้าที่กลับเข้าไปตรวจยึดและตัดฟันพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่ที่ได้รับการยกเว้นตามคำสั่งดังกล่าว

โดยนายศรีสุวรรณกล่าวว่า คสช. ได้มีนโยบายทวงคืนผืนป่าโดยมีคำสั่งที่ 64/2557 ออกมาบังคับใช้ ต่อมาเพื่อไม่ให้นโยบายดังกล่าวกระทบต่อคนยากคนจนจึงได้ออกคำสั่งที่ 66/2557 เพื่อเป็นกรอบดำเนินนโยบายทวงคืนผืนป่านั้น แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง และฝ่าฝืนด้วยการไปตรวจยึดและตัดฟันพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับการยกเว้นตามคำสั่งดังกล่าว และตามมติครม.วันที่ 31 มิ.ย. 2541 โดยเฉพาะการตัดฟันต้นยางพาราที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน รวมถึงห้ามชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่แต่กลับปล่อยให้มีการเผาป่า - การแอบตัดไม้หวงห้าม (ไม้พยูง-ไม้ยางนา) ออกจากพื้นที่ที่ทำการตรวจยึดไว้แล้วซึ่งกรณีดังกล่าวสมาคมเห็นว่าเป็นการปฏิบัติที่ขัดหรือแย้งต่อคำสั่งของ คสช. และขัดต่อนโยบายของรัฐบาลโดยชัดเจน

"ผมขอให้นายกฯตรวจสอบ ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง และระงับการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบกรณีการขออนุมัติงบประมาณในการปลูกป่า เพื่อฟื้นฟูสภาพในทุกพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินการไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และมีการของบประมาณส่วนนี้ทุกปี" นายศรีสุวรรณกล่าว