“โพรแพ็ค เอเชีย”คาดปีนี้สะพัด 2.9 หมื่นล้าน

“โพรแพ็ค เอเชีย”คาดปีนี้สะพัด 2.9 หมื่นล้าน

เปิดงาน “โพรแพ็ค เอเชีย” ภาครัฐ เอกชนไทย-ต่างประเทศ ขนนวัตกรรมเครื่องจักรระดับโลกกว่า 4,500 รายการ จาก42 ประเทศร่วมงาน หวังผลักดันผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0 คาดมูลค่าการค้าปีนี้สูงถึง 29,000 ล้านบาท

นายภานุวัฒน์ ตรียางกูรศรี รองอธิบดี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการผลักดันและพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 ว่า นโยบายของรัฐและกระทรวงอุตสาหกรรมได้ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในภาคอุตสาหกรรมให้มากขึ้น ซึ่งไทยถือเป็นผู้ผลิตที่สำคัญของกลุ่มประเทศอาเซียน ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานสูงและมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและประเทศในกลุ่มอาเซียน

โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็นต้องพัฒนาการผลิตให้ทันสมัย และ ยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้แข่งขันกับตลาดโลกได้

ดังนั้นผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ กลาง และ เอสเอ็มอี จึงควรปรับตัวและให้ความสำคัญกับการพัฒนาการผลิตด้วยนวัตกรรมให้มากขึ้น ซึ่งการจัดงานโพรแพ็ค เอเชีย 2017 เป็นหนึ่งในงานที่มีบทบาสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมของไทย โดยเป็นการเปิดโอกาสที่จะเชื่อมต่อ เรียนรู้ และ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ผลิตและบริษัทชั้นนำจากทั่วโลก ซึ่งมีความองค์รู้เป็นผู้นำในนวัตกรรมและเทคโนโลยีทั้งด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ กลาง และ เอสเอ็มอี ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น

ด้าน นายจัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม บีอีเอส จำกัด ในฐานะผู้จัดงานกล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานโพรแพ็ค เอเชีย ว่า การจัดงานครั้งนี้นับเป็นปีพิเศษของการฉลองครบรอบ 25 ปี ซึ่งทุกครั้งของการจัดงานต่างได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จนวันนี้งานโพรแพ็ค เอเชีย เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีกระบวนการผลิต การแปรรูป และ บรรจุภัณฑ์ ด้านอาหาร เครื่องดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย

การจัดงาน โพรแพ็ค เอเชีย 2017 ในปีนี้จะมีขนาดการจัดงานใหญ่ขึ้น 25% ครอบคลุมพื้นที่ 55,000 ตารางเมตร เต็มพื้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีภาครัฐ องค์กรอุตสาหกรรม และ บริษัทชั้นนำร่วมจัดแสดงงานกว่า 1,800 ราย จาก 42 ประเทศทั่วโลก มีเครื่องจักรที่ทันสมัยล่าสุดจัดแสดงในงานถึง 4,500 เครื่องจักร

ภายในงานประกอบด้วย 17 พาวิลเลี่ยนจากประเทศผู้ผลิตนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำของโลก อาทิ ออสเตเลีย, จีน, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมันนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลี, สิงคโปร์, สเปน, ไต้หวัน, อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา และ พาวีเลี่ยนเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมขนมหวาน (Confectionary Pavilion) จาก เยอรมันนี และ อิตาลี

โดยในงานได้แบ่งเป็น 9 โซนอุตสาหกรรม ประกอบด้วย ProcessingTechAsia (เทคโนโลยีการผลิตและแปรรูป), PackagingTechAsia (เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์), DrinkTechAsia (เทคโนโลยีอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม), PharmaTechAsia (เทคโนโลยีด้านเภสัชกรรม), Lab&TestAsia (อุตสาหกรรมด้านการทดลองและงานวิจัย), MaterialsAsia (อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์สำเร็จรูป), Coding,Marking&LabellingAsia (การใส่รหัสสินค้าการพิมพ์ข้อความและฉลาก), Coldchain, Logisitics&WarehousingAsia (ห้องแช่แข็ง โลจิสติกส์ และ คลังสินค้า) และ PrinTech Asia (อุตสาหกรรมการพิมพ์)

นอกจากนั้นภายในงานยังมีการจัดประชุมสัมมนาและกิจกรรมขององค์กรต่างๆ อีกมากมาย เพื่อส่งเสริมความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี สำหรับการใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานสูงถึง 45,000 คน และ มีมูลค่าการค้า การเจรจาธุรกิจสูงถึง 29,000 ล้านบาท

งานโพรแพ็ค เอเชีย 2017 จัดโดยบริษัท ยูบีเอ็ม บีอีเอส จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 มิถุนายน 2560 เวลา 10.00 - 18.00 น. ฮอลล์ 98-105 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา