กสทช จี้ ‘ไลน์โมบาย’ ต้องขอใบอนุญาต ‘ดีแทค’ พร้อมชี้แจง

กสทช จี้ ‘ไลน์โมบาย’ ต้องขอใบอนุญาต ‘ดีแทค’ พร้อมชี้แจง

"ฐากร" ระบุรูปแบบบริการเข้าข่ายต้องขอใบอนุญาตเป็น “เอ็มวีเอ็นโอ” ด้าน “ดีแทค”เผยสั้นๆ พร้อมเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ภายหลังที่ บริษัทไลน์ โมบาย ประเทศไทย ได้เชิญกลุ่มสื่อและบล็อกเกอร์จำนวนหนึ่ง ร่วมทดสอบบริการโทรศัพท์มือถือ ที่ให้บริการบนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของบริษัทดีแทค ไตรเน็ต บนคลื่นความถี่ 3จี และ 4จี คลื่น 850 1800 และ 2100 โดยระบุว่า การใช้งานต่างๆ อยู่ในช่วงทดสอบ (เบต้า เวอร์ชั่น) และคาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี 2560 ทั้งไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นเอ็มวีเอ็นโอของดีแทคหรือไม่ แต่ระบุตัวเองเป็น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบดิจิทัล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วานนี้ (13 มิ.ย.) สำนักงาน กสทช. ได้ทำหนังสือเรียก บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และบริษัท ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเปิดตัวซิมการ์ดของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหม่ในประเทศไทยในชื่อ ไลน์ โมบาย (LINE mobile) ซึ่งมีลักษณะเป็นการให้บริการร่วมกับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย. 2560 นี้ ตามที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา

ชี้เอ็มวีเอ็นโอต้องขอใบอนุญาต
โดยเรื่องนี้เป็นกระบวนการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ที่ต้องตรวจสอบว่า การให้บริการดังกล่าวเข้าลักษณะประกอบกิจการโทรคมนาคม ที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเอง (เอ็มวีเอ็นโอ) ที่ต้องมีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 จาก กสทช. หรือเป็นเพียงการให้บริการเสริม ซึ่งหากเป็นเอ็มวีเอ็นโอทางบริษัทต้องมายื่นขอใบอนุญาต แต่หากเป็นแค่บริการเสริมภายใต้แพ็กเกจต่างๆ ก็ไม่ต้องขออนุญาตจากสำนักงาน กสทช.

ทั้งนี้ นายฐากร ย้ำว่า ไลน์ โมบายที่เปิดให้ทดสอบอยู่ก็ทดสอบไปก่อนได้ ไม่มีปัญหา เพราะว่าเป็นการทดสอบกลุ่มเล็กยังไม่ใช่เชิงพาณิชย์ แต่หลังจากนี้เอกชนต้องมาชี้แจงกับกสทช.ก่อน แล้วค่อยว่ากัน ว่าเป็นเอ็มวีเอ็นโอ หรือเป็นแค่บริการเสริมของดีแทค

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต ได้คำตอบว่า ได้รับหนังสือให้เข้าไปชี้แจงจากสำนักงาน กสทช.แล้ว และพร้อมที่จะเข้าไปชี้แจงในวันที่ 15 มิ.ย นี้ตามที่ สำนักงาน กสทช.กำหนดเวลามา แต่ยังไม่ตอบว่าเป็นเอ็มวีเอ็นโอหรือไม่

ด้านแหล่งข่าวโทรคมนาคม กล่าวว่า รูปแบบการให้บริการลักษณะนี้ต้องเป็นเอ็มวีเอ็มโอ ซึ่งดีแทคอาจต้องแจ้งให้ บมจ.กสท โทรคมนาคมที่ยังเป็นเจ้าของสัมปทานคลื่นความถี่บางคลื่นของดีแทคด้วย หากไลน์ โมบาย จะให้บริการในทุกคลื่นที่ดีแทคมี ซึ่งการเดินเกมของดีแทคครั้งนี้ เชื่อว่า มาจากความพยายามการต่อสู้ในสมรภูมิการแข่งขัน เพราะปัจจุบันฐานลูกค้าของดีแทคเป็นรอง เอไอเอส และทรู ดีแทคจึงพยายามเพิ่มฐานลูกค้าโดยเอาคนเล่นไลน์มาเพิ่ม

ไลน์ โมบาย เบต้าเวอร์ชั่น
ไลน์ โมบาย เป็นบริการโทรศัพท์มือถือใหม่ในรูปแบบดิจิทัล ดำเนินการโดยทีมงาน ‘ไลน์ โมบาย ไทยแลนด์’ ที่แยกส่วนการทำงานออกจาก ‘ไลน์ ประเทศไทย’ โดยช่วงนี้อยู่ในช่วงทดสอบระบบ และจะเปิดให้บริการบนเครือข่ายของบริษัทดีแทค ไตรเน็ต ราวปลายปีนี้ ขณะที่ มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดกว้างให้บริการบนคลื่นความถี่ของค่ายมือถืออื่นๆ ด้วย

ส่วนรูปแบบการใช้งาน ไลน์ โมบาย ผู้ใช้งานต้องสั่งซื้อซิมผ่านทางเว็บไซต์เฉพาะของไลน์ โมบาย เท่านั้น พร้อมวิธีลงทะเบียนซิม ด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเอง พร้อมบัตรประชาชน ในขั้นตอนการลงทะเบียนซิม จเลือกแพ็คเกจค่าโทรพร้อมเล่นเน็ต โดยซิมจะถูกจัดส่งตามที่อยู่ที่ผู้ใช้บริการให้ข้อมูลประมาณ 2-3 วันทำการ จากนั้นโหลดแอพ LINE MOBILE เวอร์ชั่นทดสอบ รองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ไอโอเอส

ภายในแอพจะมี แดชบอร์ด หน้าจอแสดงภาพรวมการใช้งานรอบบิล และยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแพ็คเกจที่เหลือ ปริมาณใช้งานอินเทอร์เน็ต ประวัติการใช้งาน และแพ็คเกจปัจจุบัน สามารถควบคุมความเร็วอินเทอร์เน็ต เลือกใช้ได้ ระหว่างอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด และอินเทอร์เน็ตฟรีไม่จำกัดที่ 256 Kpbs เพียงแค่เลื่อนปุ่มสลับในเวลาที่ไม่ต้องการใช้เน็ตความเร็วสูง เพื่อเก็บไว้ใช้ครั้งที่ต้องการ

จุดเด่นที่สำคัญ คือ เมื่ออินเทอร์เน็ตหมด ยังสามารถเล่นเน็ตได้ต่อเนื่องแบบไม่อั้นด้วยความเร็วมาตรฐาน 256 Kbps ขณะที่ สามารถใช้แอพไลน์ได้ฟรีไม่จำกัด
ช่องทางชำระเงินทั้งการซื้อซิมพร้อมแพ็คเกจ รวมถึงชำระค่าบริการนั้นชำระได้ผ่าน ไลน์ เพย์ รวมถึงบัตรเครดิต และเดบิต เรียกว่ากระบวนการทั้ง 100% อยู่บนออนไลน์ทั้งหมด

ไทยที่2เปิดตัวครั้งแรกที่ญี่ปุ่น
สำหรับบริการไลน์ โมบาย เปิดตัวครั้งแรกในงาน ไลน์ คอนเฟอเรนซ์ โตเกียว 2016 โดยเป็นบริการเครือข่ายมือถือแบบ mobile virtual network operator (MVNO) ที่ใช้สัญญาณร่วมกับเครือข่ายรายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง เอ็นทีที โดโคโม ชูจุดเด่นเล่นไลน์ และโซเชียลมีเดียได้แบบไม่อั้น

ความน่าสนใจอยู่ที่ผู้ใช้สามารถใช้งานไลน์ได้แบบไม่มีจำกัด ทั้งการส่งข้อความสนทนา, เปิดอ่านไทม์ไลน์, รับส่งข้อมูล หรือแม้แต่การโทรสนทนาฟรีผ่านฟรีคอลล์ ก็ใช้ได้หมด และไม่ใช่แค่ใช้ไลน์ฟรีอย่างเดียว ยังสามารถใช้งานแอพโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่างเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ได้ฟรีด้วยเช่นกัน ทั้งการเปิดอ่านไทม์ไลน์ โพสต์ข้อความ ฯลฯ พร้อมยังเพิ่มเติมให้ใช้ฟรีบริการฟังเพลงแบบ สตรีมมิ่งและบริการยอดฮิตอื่นๆ ได้ด้วย