ครึ่งปีแรก 'ก.ล.ต.'ฟันอดีตผู้บริหาร2บจ.

 ครึ่งปีแรก 'ก.ล.ต.'ฟันอดีตผู้บริหาร2บจ.

ครึ่งปีแรกก.ล.ต.ฟัน อดีต "ผู้บริหาร2บจ."

กรุงเทพธุรกิจรวบรวมข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พบว่า ตั้งแต่ม.ค.-มิ.ย. 2560 ก.ล.ต.มีการดำเนินการทางคดีกับทางแพ่งและกล่าวโทษผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนตลาดหุ้นไทย 2 แห่ง ซึ่งแต่ละรายจะมีฐานความผิดที่แตกต่างกัน โดยบริษัทที่ถูกลงโทษ ประกอบด้วย

บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) DEMCO ถูกก.ล.ต.ลงโทษกรณีการใช้ข้อมูลภายในขายหุ้น จึงดำเนินคดีกับ สุวัฒน์ จรดล โดยเรียกให้ชำระค่าปรับทางแพ่ง 7,463,337.50 บาท และส่งคืนผลประโยชน์ 5,970,670 บาท และสั่ง สุกฤษฏิ์ จรดล เจ้าของบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ช่วยเหลือ และสนับสนุนการกระทำผิดของ สุวัฒน์ ให้ชำระค่าปรับทางแพ่ง 333,333.33 บาท

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดจึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า สุวัฒน์ ขณะเกิดเหตุเป็นกรรมการ และผู้บริหารที่ดูแลสายงานจัดซื้อ และคลังสินค้าของ DEMCO ทราบข้อเท็จจริงที่ DEMCO ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายประมาณ 263 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงงานก่อสร้างโครงการ ที่เกิดความบกพร่องระหว่างระยะเวลารับประกันผลงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 2558 ก่อนที่จะเปิดเผยขาดทุนสุทธิ 160 ล้านบาท และปรากฏหลักฐานว่าล่วงรู้ข้อมูลภายในได้ขายหุ้น DEMCO บัญชีของสุกฤษฏิ์ รวม 2,216,000 หุ้น ทำให้นายสุวัฒน์ได้รับประโยชน์จากการขายหลักทรัพย์ก่อนที่ข้อมูลเชิงลบจะเปิดเผยต่อประชาชน และจากกรณีความผิดเดียวกันนี้ ก.ล.ต.จึงสั่งห้ามมิให้สุวัฒน์ผู้บริหารบจ. 2 ปี

บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) TRITN เดิมชื่อบริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) LIVE กับพวกรวม 9 ราย ถูกกล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีร่วมกันทุจริต เบียดบังเอาทรัพย์สิน ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ และยินยอมให้ทำบัญชีไม่ถูกต้อง ได้แก่ 1. ณีรนุช ณ ระนอง อดีตรองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร TRITN 2. อภินันท์ ปัญญากร อดีตกรรมการบริหาร TRITN 3. สุทธิโรจน์ เอกธราพิพัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน TRITN 4. วรานิษฐ์ พงษ์วีรนนท์ 5. ธรากร จันทร์เกิด 6. อัครพล โลหิตไทย 7. บริษัท วี บิลบอร์ด จำกัด (VBB) 8. ชำนิ จันทรศุภวงษ์ และ 9. อิศเรส เฉลิมรัฐ

งบการเงินปี 2556 ที่ผู้สอบบัญชีได้แสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขธุรกรรมที่ TRITN ทำกับ VBB ซึ่งเป็นบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2556 ด้วยทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาท ก.ล.ต. จึงตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วพบว่าบุคคลอันดับที่ 1-3 ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหาร TRITN ร่วมกับบุคคลอันดับที่ 4-5 ได้จัดตั้งและใช้ VBB เป็นช่องทางในการกระทำทุจริตหลายกรณี

ทั้งนี้ การกระทำกลุ่มคนดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าโดยทุจริตเบียดบังเอาทรัพย์สินของบริษัท แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และยินยอมให้มีการทำบัญชีไม่ถูกต้อง โดยมีกลุ่มคนที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุน ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้ง 9 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และบุคคลข้างต้น เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจให้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารและไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบจ.ตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี