เจดีดอทคอมหอบทุนรุกไทย ยก “ฮับอีคอมเมิร์ซ” อาเซียน

เจดีดอทคอมหอบทุนรุกไทย ยก “ฮับอีคอมเมิร์ซ” อาเซียน

จับตา ‘เจดีดอทคอม’ เบอร์สองรองอาลีบาบา จ่อบุกตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปลายปีนี้ วงการเผยสมรภูมิการแข่งขันเดือด เอสเอ็มอีไทยอยู่ยากขึ้น

ภาพ : South China Morning Post 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายริชาร์ด หลิว ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JD.com Inc อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ที่มีขนาดธุรกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากอาลีบาบา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยส์เตอร์ ระบุว่า เตรียมพร้อมลงทุนในไทยช่วงปลายปี 2560 โดยจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจากนั้นจะขยายต่อไปยังประเทศอื่นๆ ภูมิภาคนี้ เช่น เวียดนาม, มาเลเซีย

นายหลิว ให้ข้อมูลว่า บริษัทจะเทงบลงทุนในไทยอย่างเป็นทางการช่วงก่อนปลายปีนี้ แม้ไม่ระบุตัวเงินชัด แต่บอกว่าจะเทเงินลงทุนจำนวนมาก และมองหาพันธมิตรธุรกิจที่ดีที่สุด โดยมั่นใจว่า จะสามารถแข่งขันกับอาลีบาบาได้แน่นอนในตลาดอาเซียน

แต่อย่างไรก็ตาม นายหลิว เผยว่า เม็ดเงินลงทุนในไทย อาจน้อยกว่าการลงทุนในอินโดนีเซีย ซึ่งเน้นการสร้างเครือข่ายจัดส่งสินค้า โดยอินโดนีเซียถือเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับเจดีดอทคอมเมื่อเทียบกับตลาดนอกประเทศจีน

การขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซออกนอกประเทศจีนครั้งนี้ นับเป็นความพยายามมาอย่างต่อเนื่องของเจดีดอทคอม แม้เป็นการตามรอยยักษ์ใหญ่อย่าง อาลีบาบา แต่ผู้บริหารของเจดี ดอทคอมย้ำเสมอว่า โดยตัวธุรกิจสามารถยืนหยัดและแข่งขันได้กับรายใหญ่ของโลก

ขณะที่ปี 2559 ที่ผ่านมา เจดีดอทคอม ยังได้ผนึกกำลังกับวอล-มาร์ท ยักษ์ค้าปลีกของสหรัฐมีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในหลายด้าน สืบเนื่องมาจากวอลมาร์ทได้ขายธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีน คือ “Yihaodian” ค้าปลีกออนไลน์อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องใช้ในบ้านและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ให้กับเจดีดอทคอม เพื่อแลกกับการเข้าถือหุ้นในเจดีดอทคอมราว 5% ขณะที่ เมื่อปีที่ผ่านมาวอล-มาร์ทได้เพิ่มการถือหุ้นในเจดีดอทคอมเป็น 10.8%

แหล่งข่าวในวงการอีคอมเมิร์ซไทย ให้ความเห็นว่า นอกจากการมองหาตลาดใหม่นอกประเทศจีน ที่ผ่านมาเจดีดอทคอม ได้เดินหน้าสร้างการเติบโตทางธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ท่ามกลางสมรภูมิรบที่รุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค, อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือนต่างๆ, ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงขยายไปสู่ธุรกิจดาต้า คลาวด์ และการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

"การลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับอาลีบาบา ที่เข้ามาขยายฐานธุรกิจในไทย การแน่วแน่เข้ามารุกตลาดของเจดีดอทคอม จะส่งผลให้สมรภูมิการแข่งขันอีคอมเมิร์ซในไทยระอุขึ้นอีกจากการเข้ามากินรวบตลาดของผู้ประกอบการต่างชาติ โดยเฉพาะจีน สินค้าของจีนจะยิ่งล้นทะลักเข้าในตลาดไทยอย่างมหาศาล และอาจส่งผลให้ภาครัฐต้องหามาตรการรับมือการกินรวบตลาด ที่รัฐต้องการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีของไทยมุ่งสู่อีคอมเมิร์ซมากขึ้น รวมถึงน่าจับตาว่า เจดีดอทคอมจะเข้าผนึกกับพันธมิตรรายใดในไทย เพื่อเป็นตัวช่วยรุกตลาด" แหล่งข่าว กล่าว