'ยาฮู' เตรียมปิดฉากธุรกิจอินเทอร์เน็ต

'ยาฮู' เตรียมปิดฉากธุรกิจอินเทอร์เน็ต

“ยาฮู” อดีตยักษ์ใหญ่โลกเทคโนโลยีเตรียมจำหน่ายธุรกิจอินเทอร์เน็ตให้แก่บริษัทเวอไรซัน ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของสหรัฐในวันอังคารนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งจะนำไปควบรวมกิจการกับเอโอแอลตั้งเป็นบริษัทใหม่

บริษัทยาฮู อิงค์ จะปิดฉากการเป็นบริษัทอิสระหลังจากก่อตั้งขึ้นในปี 2537 โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด 2 คนคือนายเดวิด ฟิโล และนายเจอร์รี่ หยาง เนื่องจากผู้ถือหุ้นอนุมัติให้จำหน่ายธุรกิจอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทในราคา 4,480 ล้านดอลลาร์ หรือราว 152,600 ล้านบาท จากที่เคยมีมูลค่าตลาดสูงสุดถึง 125,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2543

ส่วนธุรกิจอื่น ๆ ของยาฮูจะเปลี่ยนชื่อเป็น “อัลตาบา” (Altaba) สื่อในสหรัฐคาดว่า จะมีการเลิกจ้างพนักงานในยาฮูและเอโอแอลในตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อนลงกว่า 1,000 ตำแหน่งเพื่อควบรวมเป็นบริษัทใหม่ชื่อ “โอธ” (Oath)

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า ยาฮูเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการสืบค้นในอินเทอร์เน็ตด้วยการเป็นเว็บท่าจัดหมวดหมู่การสืบค้น จากนั้นก็ขยายเนื้อหาไปอย่างหลากหลายจนลืมทุ่มเททรัพยากรด้านวิศวกรรมให้แก่การสืบค้นและถูกกูเกิลที่ตั้งขึ้นในปี 2541 ชิงบัลลังก์ไปในที่สุด

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญยังมองว่า การที่นางมาริสซา เมเยอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของยาฮูวัย 42 ปี ตระเวรซื้อกิจการสตาร์ทอัพและเลิกจ้างพนักงานไปกว่าพันตำแหน่งนั้น เป็นเพียงการซื้อเวลาที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง และคณะกรรมการบริหารยาฮูก็มีส่วนผิดที่แต่งตั้งเธอเป็นซีอีโอในปี 2555 ทั้งที่ไม่มีความเหมาะสม แม้ว่าเธอเคยเป็นพนักงานกูเกิลรุ่นบุกเบิกมาตั้งแต่ปี 2542 ก็ตาม

นอกจากนี้ ผลสำรวจเมื่อเดือนก่อนชี้ว่า นางเมเยอร์เป็นซีอีโอที่พนักงานเกลียดมากที่สุดรองจากนายออสการ์ มูนอส ซีอีโอสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์