กระทรวงต่างประเทศไทยยืนยันเมืองไทยน่าเที่ยว

กระทรวงต่างประเทศไทยยืนยันเมืองไทยน่าเที่ยว

ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ แจง’เวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม’ปรับอันดับไทยขึ้นมาอยู่ที่ 34 จากอันดับ 136 ของโลก

นายเสข วรรณเมธี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์บิซิเนสอินไซเดอร์ ออสเตรเลีย รายงานว่า เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม(ดับเบิลยูอีเอฟ) เผยแพร่รายงานการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว ซึ่งไทยอยู่ในอันดับ 19 จาก 20 ประเทศที่อันตรายสำหรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกโดยยึดเอาข้อมูลจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า ข่าวดังกล่าวมุ่งนำเสนอแต่ข้อมูลเชิงลบ ทั้งที่ในความเป็นจริงมีข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับไทยที่ไม่ได้นำเสนอ โดยดับเบิลยูอีเอฟ เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา จัดอันดับโดยรวมให้ไทยอยู่อันดับ 34 จาก 136 ประเทศทั่วโลก ปรับขึ้นมาจากอันดับ 35 เมื่อปี 2558 

นายเสข กล่าวด้วยว่า หลังจากดับเบิลยูอีเอฟ เผยแพร่รายงานชิ้นนี้ ตนและเจ้าหน้าที่ในคณะผู้แทนถาวร ณ นครเจนีวาได้นัดพบผู้บริหารระดับสูงของดับเบิลยูอีเอฟ และได้พบกับทีมที่จัดอันดับเพื่อให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศไทยและสอบถามวิธีการจัดอันดับ เนื่องจากไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับโลก จากการสำรวจของสำนักชั้นนำของโลกหลายแห่ง 

นอกจากนี้ ในการหารือกัน ดับเบิลยูอีเอฟยอมรับว่า ข้อมูลที่ใช้จัดทำรายงานในแต่ละปีเป็นข้อมูลเก่า ซึ่งในบางกรณีมากกว่า 1 ปี รวมทั้งการใช้ข้อมูลจากแบบสอบถามประสบปัญหาเรื่องอคติและการยึดติดกับภาพลักษณ์ทั้งที่ข้อเท็จจริงได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น ดับเบิลยูอีเอฟก ำลังพิจารณาปรับปรุงวิธีการคำนวณและจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันในทุกมิติ โดยเพิ่มการใช้ข้อมูลสถิติจากองค์กรระหว่างประเทศที่น่าเชื่อถือ และลดการใช้ข้อมูลจากแบบสอบถาม 

ทั้งนี้ คณะผู้แทนถาวรฯกำหนดจะหารือกับฝ่ายต่างๆ ของดับเบิลยูอีเอฟอย่างสม่ำเสมอเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันต่อไป

ด้านน.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า รายงานดังกล่าวเลือกใช้ข้อมูลจากพื้นที่ที่ไม่สะท้อนภาพรวมของทั้งประเทศซึ่งยังมีความปลอดภัย ในขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวมาไทยโดยรวมยังมีจำนวนสูง โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนไทยแล้วกว่า 14.3 ล้านคน