ไจก้าเตรียมเสนอแผนพัฒนาที่ดิน3แปลงมี.ค.ปีหน้า

ไจก้าเตรียมเสนอแผนพัฒนาที่ดิน3แปลงมี.ค.ปีหน้า

"คมนาคม" เผย "ไจก้า" เดินหน้าศึกษาแผนพัฒนาที่ดินการรถไฟอีก 3 แปลง ย่านพหลฯ - มักกะสันและคลองเตย คาดเสนอแผนช่วง มี.ค. ปีหน้า

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับตัวแทนกรมเมืองฝ่ายวิศวกรรม กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า)วันนี้ว่า ญี่ปุ่น จะทำการศึกษาการจัดทำแผนการพัฒนาที่ดิน ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทยเพิ่มเติมอีก 3 แปลง คือ ที่ดิน กม.11 ย่านพหลโยธิน จำนวน 359 ไร่ ,ที่ดินย่านมักกะสัน จำนวนกว่า 571 ไร่ และที่ดินย่านสถานีแม่น้ำ บริเวณคลองเตย จำนวน 279 ไร่ จากที่ปัจจุบันกำลังศึกษาการจัดทำแผนพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อให้

ทั้งนี้เพื่อให้ฝ่ายไทยนำข้อมูลเพื่อไปประกอบกับแผนพัฒนาที่ดิน ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดคามสมบูรณ์มากที่สุด โดยญี่ปุ่นจะนำเสนอแผนพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อเสนอไทยได้ในช่วงกลางเดือนส.ค. นี้ ส่วนอีก3แปลงใหม่ล่าสุดคาดว่าจะเสนอได้ในช่วงเดือน มี.ค. ปี61

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังแสดงความสนใจที่เข้ามาลงทุนพัฒนาที่ดินย่านมักกะสันของการรถไฟด้วย โดยต้องการพัฒนาเป็นศูนย์กลางอสังหาริมทรัพย์ เพราะมองว่าเป็นพื้นที่แปลงขนาดใหญ่ และมีอนาคตที่ดี เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อการเดินเข้ากับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ได้ รวมทั้งในอนาคต ยังจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 3 สนามบินคือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภาได้อีกด้วย