จับตา “ไลน์ โมบาย”บริการมือถือดิจิทัลเขย่าตลาดโทรคม

จับตา “ไลน์ โมบาย”บริการมือถือดิจิทัลเขย่าตลาดโทรคม

“ไลน์ โมบาย ไทยแลนด์”ซุ่มทดสอบบริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบดิจิทัล หวังสร้างประสบการณ์ใช้งานที่แปลกใหม่ให้คนไทย บริการบนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของ ดีแทค ไตรเน็ต บนเทคโนโลยี 3จี และ 4จี

“ไลน์ โมบาย”ซุ่มทดสอบบริการโทรศัพท์มือถือรูปแบบดิจิทัล หวังสร้างประสบการณ์ใช้งานที่แปลกใหม่ให้คนไทย ให้บริการบนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของบริษัทดีแทค ไตรเน็ต บนคลื่นความถี่ 3จี และ 4จี คลื่น 850 1800 และ 2100 โดยปัจจุบันระบบการใช้งานต่างๆ ยังอยู่ในช่วงเวอร์ชั่นทดสอบ (เบต้า เวอร์ชั่น) ล่าสุดเชิญกลุ่มสื่อจำนวนหนึ่ง พร้อมบล็อกเกอร์ ร่วมทดสอบระบบ ชูจุดเด่นผู้ใช้งานสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายผ่านหน้าจอมือถือง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

ไลน์ โมบาย เป็นบริการโทรศัพท์มือถือใหม่ในรูปแบบดิจิทัล ที่ดำเนินการโดยทีมงาน ‘ไลน์ โมบาย ไทยแลนด์’ ที่ดูเหมือนว่าจะแยกส่วนการทำงานออกจาก ‘ไลน์ ประเทศไทย’ โดยอยู่ในช่วงการทดสอบการให้บริการบนเครือข่ายของบริษัทดีแทค ไตรเน็ต ลักษณะคล้ายๆ เอ็มวีเอ็นโอ (MVNO) 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้รับการยืนยันจากทีมงานที่เชิญไปร่วมทดสอบว่า จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้แน่นอนเมื่อไหร่ แต่คาดว่าไม่เกินสิ้นปี 60 นี้ น่าจะเห็นความเคลื่อนไหวของผู้ให้บริการรายนี้ในตลาดไทยมากขึ้น เช่นเดียวกับ ความเป็นไปได้ที่จะเปิดกว้างให้บริการบนคลื่นความถี่ของค่ายมือถืออื่นๆ ด้วย  

ส่วนรูปแบบการใช้งาน ไลน์ โมบาย ผู้ใช้งานต้องสั่งซื้อซิมผ่านทางเว็บไซต์เฉพาะของไลน์ โมบาย เท่านั้น พร้อมวิธีลงทะเบียนซิม ด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเอง พร้อมบัตรประชาชน เป็นการยืนยันตัวตนในขั้นตอนการลงทะเบียนซิม จากนั้นเลือกแพ็คเกจค่าโทรพร้อมเล่นเน็ต ที่มีให้เลือกตั้งแต่ ไซส์ xs s m l xl xxl โดยซิมจะถูกจัดส่งตามที่อยู่ที่ผู้ใช้บริการให้ข้อมูลประมาณ 2-3 วันทำการ 

ทันทีที่ใส่ซิมในตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือ ให้โหลดแอพ LINE MOBILE ซึ่งขณะนี้ยังเป็นเวอร์ชั่นทดสอบ รองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ไอโอเอส ในแอพจะมี แดชบอร์ด ซึ่งเป็นบอร์ดแสดงภาพรวมการใช้งานรอบบิล และยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแพ็คเกจที่เหลือ ปริมาณใช้งานอินเทอร์เน็ต ประวัติการใช้งาน และแพ็คเกจปัจจุบัน

ผู้ใช้งานสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย การใช้งานต่างๆ ผ่านแดชบอร์ด รวมถึงข้อสงสัยในการใช้งาน ผ่านช่องทาง ไลฟ์ แชท อีเมล์ รวมถึงคอลล์ เซ็นเตอร์ได้ 24 ชม.นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอควบคุม ที่ให้ผู้ใช้ได้ควบคุมความเร็วอินเทอร์เน็ต โดยเลือกใช้ความเร็วเน็ตได้ตามชอบใจ ระหว่างเน็ตความเร็วสูงสุด และเน็ตฟรีไม่จำกัดที่ 256 Kpbs เพียงแค่เลื่อนปุ่มสลับในเวลาที่ไม่ต้องการใช้เน็ตความเร็วสูง เพื่อเก็บไว้ใช้ครั้งที่ต้องการ รวมถึงปุ่มควบคุมการใช้จ่ายเกินแพ็คเกจ สำหรับแพ็คเกจบริการช่วงทดสอบ มีตั้งแต่ไซส์ xs ราคา 69 บาท จากราคาเต็ม 299 ได้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 1.5 GB โทรได้ 100 นาที ไปจนถึง ไซส์ XXL ราคา 269 จากราคาเต็ม 1090 ได้อินเทอร์เน็ตสูงสุด 40 GB โทรได้ 600 นาที

จุดเด่นที่สำคัญ คือ เมื่ออินเทอร์เน็ตหมด ยังสามารถเล่นเน็ตได้ต่อเนื่องแบบไม่อั้นด้วยความเร็วมาตรฐาน 256 Kbps

โดยช่องทางการชำระเงินทั้งการซื้อซิมพร้อมแพ็คเกจ รวมถึงชำระค่าบริการนั้น สามารถชำระได้ผ่าน ไลน์ เพย์ รวมถึงบัตรเครดิต และเดบิต เรียกว่า กระบวนการทั้ง 100% ของการใช้งาน อยู่บนออนไลน์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ด้วยช่วงนี้ ทีมงานไลน์ โมบาย ไทยแลนด์ ยังอยู่ในช่วงเก็บฟีดแบ็คของกลุ่มที่ร่วมทำการทดสอบ ซึ่งไม่ได้ระบุชัดว่า จะใช้เวลาเพื่อทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้บริการที่สุ่มเลือกเข้ามาร่วมทดสอบ นานเท่าไหร่

ขณะที่ ฟังก์ชั่นที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น บริการย้ายค่ายเบอร์เดิม เบอร์สวย เบอร์มงคล จัดการได้ทุกอย่างผ่าน ไลน์ โมบาย ออฟฟิศเชียล แอคเค้าท์ รวมถึงจุดชำระเงินปลายทาง เช่น ชำระผ่าน โมบายแบงกิ้ง ผ่านบาร์โค้ด ผ่านจุดชำระเงินต่างๆ

แน่นอนว่า จากการเป็นผู้ร่วมทดสอบในกลุ่มแรกๆ รูปแบบตั้งแต่การสมัครใช้ ซื้อซิม รวมถึงการจัดการค่าโทรด้วยตัวเอง ให้ความสะดวกเพราะสามารถทำได้ด้วยตัวเองจนจบในขั้นตอนเดียว ใช้เวลาไม่นาน หากติดขัดสามารถแชทถามพนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ได้ 24 ชม. ซึ่งจากการแชทถามข้อมูลก็ได้คำตอบที่เรียลไทม์จริงๆ เพียงแต่ว่า ในบางขั้นตอน ที่ผู้ใช้งานอาจไม่คุ้น เช่น ใส่ข้อมูลผิด จนอาจเกิดการ error ในขั้นตอนใด ขั้นตอนหนึ่ง การจะเรียกย้อนกลับไปแก้ไข อาจต้องใช้เวลา และต้องติดต่อคอลล์เซ็นเตอร์ให้ช่วยแก้ปัญหา  

น่าจับตา ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหม่นี้ ยิ่งนัก โดยเฉพาะการวางโพสิชั่นตัวเอง ให้เป็น "New Digital Mobile Service" ที่รอการพิสูจน์ว่าจะ "เจ๋งจริง" แค่ไหน สามารถลบล้างข้อจุกจิกกวนใจของบริการด้านโทรคมที่ผู้บริโภคมักเจอซ้ำๆ ได้จริงหรือไม่ ...