BEAUTY - ซื้อ, TKN - ซื้อ

BEAUTY - ซื้อ, TKN - ซื้อ

สยายปีกแดนมังกร

ประเด็นการลงทุน

หลายสิบปีที่ผ่านมาเราเห็นบริษัทต่างชาติล้มเหลวจากการลงทุนในประเทศจีน โดยหนึ่งในสาเหตุหลักคือการไม่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งแม้แต่ในมณทลเดียวกันก็ความแตกต่างกัน ดังนั้นหากบริษัทไหนประกาศแผนการลงทุนในประเทศจีน เราก็มักจะเห็นความกังวลของนักลงทุนเกิดขึ้นเสมอ อย่างไรก็ตามเราไม่กังวลสำหรับกรณีของ BEAUTY และ TKN เนื่องจากสินค้าของทั้งสองบริษัทนี้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวจีนอยู่แล้ว และเนื่องจากสินค้าสามารถขายตัวมันเองได้ มันจึงน่าจะไม่ยากเกินไปนักสำหรับ BEAUTY ที่จะบุกเข้าไปในประเทศจีน และสำหรับ TKN ที่จะขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้นไปในพื้นที่อื่นมากขึ้น

ทำไมต้องเป็นประเทศจีน?

ด้วยขนาดของตลาดที่ใหญ่และมีแนวโน้มเติบโตสูง ประเทศจีนจึงเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่บริษัททั่วโลกต้องการเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ โดยมูลค่าตลาดสาหร่ายของประเทศจีนอยู่ประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2559 และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 6% ต่อปีในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือตลาดความสวยความงาม โดยตลาดผลิตภัณฑ์
บำรุงผิวและเครื่องสำอางค์แต่งหน้าในประเทศจีนมีมูลค่าสูงถึง 25 พันล้านเหรียญฯ และ 4 พันล้านเหรียญ ตามลำดับในปี 2559 และ คาดว่าจะขยายตัวเฉลี่ยที่ 6% และ 9% ต่อปีในปีช่วงปี 2560-64 อย่างไรก็ตาม ตลาดที่มีขนาดใหญ่และแนวโน้มการเติบโตที่ดียังไม่สำคัญเท่ากับการที่ผลิตภัณฑ์ของ TKN และ BEAUTY เป็นที่นิยมในหมู่ชาวจีนโดยยอดขาย
ที่มาจากคนจีนคิดเป็น 37% ของยอดขาย TKN และ 20-25% ของยอดขาย BEAUTY

TKN ยังรักษาการเติบโตที่น่าตื่นเต้นได้ต่อเนื่อง

TKN ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าในจีนโดย 1) เพิ่มตัวแทนจำหน่ายรายที่ 3 ในปีนี้ 2) เปิดตัวสาหร่ายอบกลางปี 2560 เพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหม่ และ 3) ขยายธุรกิจออนไลน์เพื่อจำหน่ายแก่ลูกค้าในพื้นที่ที่ตัวแทนจำหน่ายกระจายสินค้าไปไม่ถึง โดยแผนดังกล่าวส่งผลให้เราปรับเพิ่มสมมติฐานยอดขายในจีนขึ้น 11% สำหรับปี 2561 และ 26% สำหรับปี
2562 และปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ TKN ขึ้น 13% สำหรับปี 2561 และ 22% สำหรับปี 2562 ดังนั้นเราจึงปรับราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2560 จาก 24.80 บาท มาอยู่ที่ 30.50 บาท


BEAUTY กำลังเข้าสู่ยุคทองแห่งการเติบโตครั้งใหญ่

BEAUTY น่าจะเริ่มทำการตลาดและส่งออกไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการในครึ่งแรกของปี 2561 ทันทีที่ได้รับใบอนุญาตจาก CFDA เราคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในครึ่งหลังปี 2561 เมื่อบริษัทได้ตัวแทนจำหน่ายและได้รับใบอนุญาต CFDA สำหรับสินค้าในหมวด whitening (ซึ่งเป็นสินค้าขายดีในจีน) ถึงแม้ว่าเรายังไม่รวมยอดขายโดยตรงจากประเทศจีน แต่แนวโน้มการเติบโตยังคงแข็งแกร่งด้วยกำไรที่คาดว่าจะเติบโตถึง 43% ในปี 2560 และ 26% ในปี 2561 ราคาหุ้นปัจจุบันก็น่าสนใจ โดยซื้อขายอยู่ในระดับ PEG ที่ต่ำที่สุดในกลุ่ม