'อนันดา' เชื่อดีมานด์คอนโดยังสูง

'อนันดา' เชื่อดีมานด์คอนโดยังสูง

"อนันดา" เชื่อดีมานด์คอนโดยังสูง เปิดโครงการใหม่เร็วขึ้น2เท่าตัวดักกำลังซื้อ เพิ่ม "งบซื้อที่ดิน" อิงเส้นทางรถไฟฟ้า

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เร่งการเปิดโครงการใหม่ 2 เท่าตัว ชี้ความต้องการคอนโดมิเนียมยังสูง โดยเฉพาะในเขตใจกลางเมือง มองยอดการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติ พร้อมวางงบซื้อดินเพิ่มเท่าตัว เน้นเกาะแนวรถไฟฟ้า

นายจอร์น เลสลี่ มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่ สายงานพัฒนากลยุทธ์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ANAN เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มจำนวนการเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 2ปี 2560 เพิ่มจากเดิม 276% มีมูลค่ารวมกว่า 2.27 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 7 โครงการ เนื่องจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของความต้องการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะความต้องการในเขตกลางเมือง

“บริษัทได้ปรับแผนการเปิดโครงการให้ขยับขึ้นมาในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเห็นสัญญาณที่ฟื้นตัวของความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในทิศทางที่ดีในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดโครงการใหม่จะช่วยรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้น”

ในช่วงไตรมาสที่ 2 นั้นบริษัทได้เน้นการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม จำนวนทั้งสิ้น 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 21,163 ล้านบาท ในขณะที่โครงการแนวราบ 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการ 1,513 ล้านบาท โดยพื้นที่โครงการของบริษัทอยู่ในเขตที่มีความต้องการที่พักอาศัยสูง ทั้งในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตรัชดา - พระราม 9 และพื้นที่ย่านทองหล่อ

บริษัทยังคงเป้าหมายการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ของบริษัทอยู่ที่ 17 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 42,823 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 37,340ล้านบาท และโครงการบ้านเดียว 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 5,483 ล้านบาทซึ่งการเปิดโครงการจำนวนมากในปีนี้นั้น คิดเป็นอันดับที่ 2 ของอุตสาหกรรม แต่หากพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่มีอายุมากกว่า 3 ปีและอยู่ระหว่างการรอการขายคิดเป็น 0.6 % สะท้อนความต้องการของลูกค้ายังอยู่ในระดับที่สูง

เขากล่าวว่า ยอดการปฏิเสธสินเชื่อนั้น อยู่ที่ 2.5 % อยู่ในระดับเดียวกับอุตสาหกรรม โดยการปฏิเสธสินเชื่อในกล่อมคอนโดมิเนียม อยู่ที่ 2.2 % ปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 4 ที่ 2% ในขณะที่ยอดการปฏิเสธสินเชื่อของโครงการแนวราบอยู่ที่ 22.2 % ซึ่งการปรับขึ้นดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติตามปริมาณโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้ 42.5 หมื่นล้านบาท ในปีนี้ ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 3.1 หมื่นล้านบาท และมียอดการโอนทั้งสิ้น 2.5 หมื่นล้านบาท 

ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทเตรียมจะเข้าซื้อที่ดินที่ 13,500 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 7,252 ล้านบาท สูงกว่า 1 เท่าตัว เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยส่วนใหญ่จะเน้นแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากมีศักยภาพในการพัฒนา