‘แกร็บ’เผย5ปี โตแกร่งในอาเซียน ขึ้นเบอร์1‘โอทูโอแพลตฟอร์ม’

‘แกร็บ’เผย5ปี โตแกร่งในอาเซียน ขึ้นเบอร์1‘โอทูโอแพลตฟอร์ม’

แกร็บมีส่วนแบ่งการตลาด 95% ของตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ และมีส่วนแบ่ง 70% ของตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกยานพาหนะส่วนบุคคล

“แกร็บ” โชว์ความสำเร็จ 5 ปี โตแกร่งทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยอดดาวน์โหลดทะลุ 45 ล้านครั้ง ให้บริการเดินทาง 2.5 ล้านเที่ยวต่อวัน โชว์วิชั่นธุรกิจมุ่งยกระดับบริการขนส่ง-เพย์เมนท์ ล่าสุดเปิดตัว “แกร็บนาว” พลิกโฉมบริการเรียกวินบนดิจิทัล ประเดิมตลาดอินโดฯ ที่แรก ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้ให้บริการ “คอนซูเมอร์ โอทูโอ แพลตฟอร์ม” เบอร์ 1 ภูมิภาค

นายแอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า หลังเปิดให้บริการมาครบ 5 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2555 บริษัทประสบความสำเร็จอย่างมากในทุกตลาดทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการกว่า 2.5 ล้านเที่ยวต่อวัน ยอดดาวน์โหลดทะลุ 45 ล้านครั้ง

ผู้โดยสารเติบโต360%
แกร็บ เผยว่า จากปี 2556 จำนวนผู้โดยสารเติบโต 360% ต่อปี เมื่อเทียบกับบริการขนส่งสาธารณะทั่วไปเฉลี่ยผู้โดยสารสามารถประหยัดเวลาเดินทางไปกว่า 52% แยกตามประเทศสิงคโปร์ 37% อินโดนีเซีย 64% ฟิลิปปินส์ 70% มาเลเซีย 53% เวียดนาม 51% ขณะที่ ไทย 20%

ด้านคนขับ เติบโตกว่า 340% รวมมี 930,000 คน แยกตามประเทศ สิงคโปร์เติบโต 206% อินโดนีเซีย 574% ฟิลิปปินส์ 217% มาเลเซีย 176% เวียดนาม 216% ไทย 226% ส่วนรายได้ ผู้ขับแกร็บทำได้สูงกว่าค่าจ้างเฉลี่ยราว 1 ใน 3 หรือ 32% ต่อชั่วโมง แบ่งตามประเทศ สิงคโปร์ 10% อินโดนีเซีย 34% ฟิลิปปินส์ 35% มาเลเซีย 48% เวียดนาม 55% และไทย 19%

ปัจจุบัน แกร็บมีส่วนแบ่งการตลาด 95% ของตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ 70% ตลาดแอพพลิเคชั่นเรียกยานพาหนะส่วนบุคคล ขณะนี้ให้บริการครอบคลุม 55 เมืองใน 7 ประเทศประกอบด้วย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และพม่า

“เราเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถที่ใหญ่ที่สุด และได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในหมู่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร”

แกร็บเพย์เติบโตสูง
ที่ผ่านมาบริการที่เกี่ยวข้องอย่างเพย์เมนท์ แกร็บเพย์ (GrabPay) มีอัตราเติบโตที่สูงมาก บริษัทคาดด้วยว่าจนถึงสิ้นปีนี้จำนวนผู้ใช้งานจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกไตรมาส ส่วนบริการเสริมอย่าง แกร็บเพย์ เครดิต (GrabPay Credits) ก็มีอัตราเติบโตสูงถึง 80% ต่อเดือนนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนธ.ค.2559

สำหรับก้าวต่อไป แกร็บให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครือข่ายบริการเดินทางขนส่งให้มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับด้านเพย์เมนท์ แนวทางการทำธุรกิจเน้นเข้าไปทำความเข้าใจตลาดเพื่อค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาในระดับท้องถิ่น ผสานการทำงานไปกับทั้งพนักงาน ผู้ขับขี่ ตัวแทน ลูกค้า และนักลงทุน

หลังจากนี้ เดินหน้าต่อยอดโดยใช้ความแข็งแกร่งเครือข่ายผู้ขับ โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็น “คอนซูเมอร์ ออนไลน์ทูออฟไลน์ (โอทูโอ) แพลตฟอร์ม” อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“แกร็บตั้งใจที่จะลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างจริงจัง บทบาทมุ่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งการจราจรติดขัด ด้านอาชีพ รวมไปถึงสร้างความเชื่อมั่นและการเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งมีผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวของภูมิภาค”

เปิด“แกร็บนาว”ลุยต่อ
ล่าสุด เปิดตัว แกร็บนาว (GrabNow) บริการใหม่สำหรับเรียกรถมอเตอร์ไซค์ที่จะมาเปลี่ยนโฉมการเรียกรถจากท้องถนนสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น โดยเพิ่มทางเลือกให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการแกร็บไบค์ (GrabBike) จากท้องถนนนั้นๆ ได้ทันที รวมถึงเรียกผ่านแอพ ประเดิมที่แรกในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

พร้อมกันนี้ มีบริการชำระค่าโดยสารผ่านแอพแกร็บซึ่งมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ค่าโดยสารกำหนดชัดเจน มีโปรแกรมสะสมคะแนนแกร็บรีวอร์ดส ทั้งแกร็บยังพัฒนาฟีเจอร์แกร็บแชท (GrabChat) สำหรับส่งข้อความระหว่างผู้โดยสารและผู้ขับขี่ในตัวแอพ รวมไปถึงเพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบส่งข้อมูลทางไกลหรือเทเลเมติกส์ ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ นับจากนี้ระบบของแกร็บจะตรวจสอบความเร็วในการขับขี่ รวมไปถึงพฤติกรรมการขับขี่อื่นๆ อาทิ การเหยียบเบรกกะทันหัน การเร่งความเร็วแบบกะทันหัน การขับปาดแบบอันตราย

ระบบดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ คาดการณ์ เรียนรู้ บ่งชี้ได้ว่าพฤติกรรมการขับขี่แบบใดที่อันตราย จากนั้นส่งรายงานคะแนนการขับขี่ปลอดภัยให้ผู้ขับขี่เป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะนี้เริ่มใช้งานในสิงคโปร์แล้ว และเตรียมขยายต่อในประเทศอื่นๆ ต่อไป

นางสาวโฮย หลิง ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวเสริมว่า เป้าหมายหลักของบริษัทคือมุ่งพัฒนาประประสบการณ์ลูกค้า จากนี้ยังต้องเดินหน้าต่อไปในระยะยาวเพื่อสร้างความพร้อม รวมถึงพัฒนาให้เกิดการเติบโตไปทั้งอีโคซิสเต็มส์ ส่วนเวลาที่จะเริ่มทำกำไรได้นั้นยังไม่อาจจะบุเวลาที่แน่นอนได้