ตร.สิงคโปร์สอบเหตุปิดตาอ่านหนังสือประท้วง

ตร.สิงคโปร์สอบเหตุปิดตาอ่านหนังสือประท้วง

ตำรวจสิงคโปร์สอบสวนเหตุนักกิจกรรมปิดตาอ่านหนังสือบนรถไฟใต้ดิน เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ 22 ผู้ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในอันเข้มงวด เมื่อ 30 ปีก่อน

จากกรณีกลุ่มนักเคลื่อนไหวถือหนังสือ“1987: Singapore's Marxist Conspiracy 30 Years On” ฉบับตีพิมพ์ล่าสุด นั่งอ่านบทรถไฟใต้ดินเมื่อวันเสาร์ (4 มิ.ย.) ถือเป็นการประท้วงที่ไม่ค่อยมีบ่อยนักในสิงคโปร์ ที่ทางการควบคุมอย่างเข้มงวด ตำรวจสิงคโปร์แถลงยืนยันว่า ได้รับรายงานแล้วและกำลังสอบสวน ผู้ใดมีข้อมูลแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทางช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายชุมนุมที่เข้มงวด การประท้วงในสิงคโปร์ทำได้เฉพาะในจัตุรัสกลางเมืองที่รัฐบาลกำหนดเท่านั้น

นายโจโลวัน วามนักเคลื่อนไหวคนหนึ่งซึ่งร่วมประท้วงบนรถไฟ และมีภาพปรากฏบนโซเชียลมีเดียพร้อมเพื่อนอีก 3 คน กล่าวกับเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ซิติเซ่นว่า พวกเขากำลังเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ถูกจับกุม รัฐบาลไม่เคยพิสูจน์ว่าผู้ที่ถูกจับกุมสมรู้ร่วมคิดกับผู้มีแนวคิดมาร์กซิสต์ หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงจริงหรือไม่ ผู้ประท้วงจึงต้องการให้รัฐบาลทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง

ประชาชนทั้ง 22 คน ถูกจับกุมเมื่อปี 2530 บางคนถูกจับนายถึง 3 ปีโดยไม่มีการดำเนินคดี ตามกฎหมายความมั่นคงภายใน (ไอเอสเอ) ตั้งแต่ยุคอาณานิคม จากข้อกล่าวหาว่าสมคบคิดกับผู้มีแนวคิดมาร์กซิสต์เพื่อโค่นล้มรัฐบาล

ในโอกาสครบรอบ 30 ปีการควบคุมตัวประชาชนกฎหมายไอเอสเอจึงถูกจับตามองอีกครั้ง การประท้วงครั้งล่าสุดมีผู้เข้าร่วมถึงกว่า 200 คน พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมาย