'ไทยประกันฯ' ชูเป้าเบี้ยปีแรกโต27%

'ไทยประกันฯ' ชูเป้าเบี้ยปีแรกโต27%

"ไทยประกันฯ" ชูเป้าเบี้ยปีแรกโต27% ประกาศเป็น "Iconic Brand" สู่แบรนด์ชั้นนำในใจผู้บริโภค

ไทยประกันชีวิต ชูเป้าเบี้ยปีแรกปีนี้ 1.95 หมื่นล้านบาทเติบโต 27% พร้อมประกาศเป็น “Iconic Brand” สู่แบรนด์ชั้นนำในใจผู้บริโภค มุ่งบริการคนและแบรนด์ “หัวใจ” หนุนองค์กรมั่นคงถึง 100 ปี

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้าหมายเฉพาะเบี้ยประกันรับปีแรก อยู่ที่ 19,500 ล้านบาท เติบโต 27% ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.- มี.ค.2560) เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน บริษัทยังมีเบี้ยประกันรับรวมที่ 18,687 ล้านบาท เติบโต 7% แบ่งเป็นเบี้ยประกันรับปีแรก 3,235 ล้านบาท เติบโต 1% เบี้ยซิงเกิลพรีเมี่ยม 1,652 ล้านบาท เติบโต 21% และเบี้ยประกันรับปีต่อไป 13,800 ล้านบาท เติบโต 5.97% อัตราความคงอยู่ 85%

สำหรับเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจที่บริษัทต้องการบรรลุ คือ การเป็น Iconic Brand หรือแบรนด์ชั้นนำในใจผู้บริโภค รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน มองว่าจะส่งผลให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนและหวังว่าบริษัทจะเติบโตเป็นองค์กรที่มั่นคงถึง 100 ปี จากปัจจุบันครบรอบ 75 ปี

การจะบรรลุเป้าหมายได้นั้น “คน” เป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนให้บริษัทอยู่ได้อย่างยั่งยืน หรือการดำเนินธุรกิจบนหลัก Human Value Driven Centric นับว่าเป็นความท้าทาย เนื่องจากต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนในองค์กรทุกคน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ต้องใช้ระยะเวลา และต้องทำอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นผลสำเร็จ และสิ่งสำคัญ คือ ผู้นำต้องมีความชัดเจน เห็นจริง ทำจริง สร้างให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร เป็นวัฒนธรรมที่ไม่มีใครสามารถสร้างหรือเลียนแบบได้

นายไชย กล่าวต่อว่าสำหรับวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท คือ “ความเข้าใจ จริงใจ ไม่ทิ้งกัน” ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้สามารถรักษาบุคลากรที่มีศักยภาพไว้ได้ เห็นได้จากอัตราการ Turn Over หรือการหมุนเวียนของพนักงานต่ำมากเพียง 10% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยของตลาดที่อยู่ที่ 20% ขณะเดียวกัน บุคลากรของบริษัท ส่วนใหญ่มีอายุงานเกินกว่า 10 ปี เพราะพนักงานไม่ได้มองว่าที่นี่เป็นที่ทำงาน แต่ทุกคนมองว่าเป็นบ้าน บ้านแห่งโอกาส ที่พร้อมจะมอบคุณค่าให้กับทุกคน

“เราปลูกฝังให้บุคลากรทุกคนเป็นมากกว่าแค่พนักงานบริษัทประกัน หรือพนักงานขายประกันชีวิต โดยเฉพาะฝ่ายขาย ที่ต้องเป็นเสมือนวิศวกรสังคม เป็น Life Partner หรือผู้วางแผนดูแลชีวิต ที่พร้อมจะช่วยเหลือดูแล เอื้ออาทร มีความเข้าใจลูกค้า ขณะเดียวกันต้องพร้อมเป็นผู้ให้ มีจิตอาสา ทำประโยชน์เพื่อสังคม เราเชื่อว่าถ้าสังคมเข้มแข็ง บริษัทก็จะเข้มแข็งเช่นเดียวกัน”

นายไชย กล่าวว่า ตนในฐานะผู้บุกเบิกการสร้างแบรนด์ในธุรกิจประกันชีวิต ความสำเร็จของภาพยนตร์โฆษณาทุกชุด ส่งผลให้แบรนด์ไทยประกันชีวิตกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำในธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งความสำเร็จเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคนในองค์กร

จากการประกาศวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของไทยประกันชีวิตในปี 2558 จึงก้าวสู่การเป็น People Business โดยให้ความสำคัญกับคนในทุกภาคส่วน ผ่านการผลักดันให้บริษัทเป็นองค์กรแห่งจิตวิญญาณ ด้วยการทำตลาดด้วยจิตปัญญา เข้าถึงจิตใต้สำนึกของผู้บริโภค

“การจะเป็น Spiritual Organization หลักสำคัญคือ ต้องปรับทัศนคติให้บุคลากรมีความเข้าใจ จริงใจ และไม่ทิ้งกัน สร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร นอกเหนือจากการปลูกฝัง DNA ของการมีน้ำใจให้กับทุกคน โดยต้องมีความเอื้ออาทร ดูแล และไว้วางใจมีน้ำใจ บุคลากรของไทยประกันชีวิต นอกจากเป็นผู้ที่มี ความรู้ ความสามารถแล้ว ต้องเป็นผู้ที่มีคุณธรรมและจริยธรรมด้วย”

แนวทางดังกล่าว ส่งผลให้เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยแสวงหากำไรแบบ Optimize Profit ไม่แสวงหา Maximize Profit หรือกำไรสูงสุด เพราะให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจิตใจและความดีงาม มากกว่าคุณค่าของผลกำไร ไทยประกันชีวิตจึงมุ่งแสวงหา Optimize Profit และนำกำไรส่วนหนึ่งคืนกลับสู่สังคม