คมนาคมเตรียมย้าย 'บขส.' กลับหมอชิตเก่า

คมนาคมเตรียมย้าย 'บขส.' กลับหมอชิตเก่า

"รมช.คมนาคม" เผยเตรียมย้าย "บขส." กลับหมอชิตเก่า พร้อมคืนพื้นที่สถานีกลางบางซื่อให้รฟท.พัฒนาเชิงพาณิชย์ปลายปีนี้

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบูรณาการแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ มีมติเห็นชอบให้ย้ายบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 กลับไปอยู่ในพื้นที่หมอชิตเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์บำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อคืนพื้นที่ทั้งหมดภายในสถานีกลางบางซื่อ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย นำไปพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามผลการศึกษาที่จะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ต่อไป

สำหรับพื้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์ที่ให้สัมปทานบริษัท บางกอกเทอร์มินอล จำกัดหรือบีเคที เป็นผู้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และส่วนหนึ่งประมาณ 1.1แสนตารางวา ได้สงวนไว้ให้กรมการขนส่งทางบก ซึ่ง บขส.จะย้ายเข้าไปอยู่ในส่วนของ กรมขนส่ง ตั้งเป้าดำเนินการย้ายได้ประมาณปี 2566

ทั้งนี้เมื่อย้าย บขส. ออกจากพื้นที่สถานีกลางบางซื่อทั้งหมดแล้ว รฟท .จะเร่งเดินหน้าเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ เริ่มจากแปลง A ซึ่งจะพัฒนาเป็นสมาร์ท บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ มีพื้นที่ 35 ไร่ ระยะสัมปทาน 30 ปี วงเงินลงทุน 11,573 ล้านบาท คาดว่าปลายปีนี้ทาง รฟท.จะประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจได้ จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างในปี 2561 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปีจึงจะแล้วเสร็จ

สำหรับแผนการพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีกลางบางซื่อของ รฟท. แบ่งเป็น แปลง A พื้นที่ 35 ไร่ แปลง B พื้นที่ 78 ไร่ แปลง C พื้นที่ 105 ไร่ และแปลง D พื้นที่ 87.5 ไร่