ไทยบุกอิตาลีจับเข่าคุย3เรื่องก่อนคว้าสิทธิ์จัดซิ่ง“โมโตจีพี”

ไทยบุกอิตาลีจับเข่าคุย3เรื่องก่อนคว้าสิทธิ์จัดซิ่ง“โมโตจีพี”

ทัพไทยบุกอิตาลีแล้ว เพื่อเจรจาลิขสิทธิ์ จัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก​ หรือโมโตจีพี

     โค้งสุดท้ายการชิงสิทธิ์เจ้าภาพจัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีไฟเขียวให้ไทยเดินหน้าเสนอตัวเป็นเจ้าภาพได้นั้น

     “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตนและคณะจะเดินทางไปยังประเทศอิตาลี ซึ่งจะจัดการแข่งขันโมโตจีพี “อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์” เพื่อพบกับผู้บริหารของดอร์นา สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์โมโตจีพี ในวันที่ 3 มิถุนายน พร้อมกับนำเสนอแผนงานในการเป็นเจ้าภาพให้ดอร์นาได้รับทราบ 

     ทั้งนี้ คณะจากฝ่ายไทยต้องการคำตอบชัดเจนใน 3 ประเด็นคือ 1.ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพโมโตจีพีหรือไม่ ซึ่งหากข้อนี้ผ่านคงจะได้หารือ  2.ช่วงเวลาจัดการแข่งขัน ซึ่งไทยอยากจัดในช่วงครึ่งปีแรกของปี เนื่องจากเป็นช่วงต้นของการแข่งขันและนักแข่งไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการบาดเจ็บ ซึ่งจะทำให้แฟนกีฬาความเร็วได้เห็นนักแข่งระดับโลกพร้อมหน้ากว่าการไปจัดในช่วงปลายฤดูกาล อีกทั้งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายที่ วาเลนติโน รอสซี เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัยจะลงแข่งขันเป็นฤดูกาลสุดท้าย และ 3.จะเซ็นสัญญาลงนามการเป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาใด

     “ต้องเข้าใจก่อนว่า ดอร์นา ไม่ได้คุยกับไทยชาติเดียว ซึ่งอาจจะคุยกับชาติอื่นมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว เช่น อินโดนีเซีย คู่แข่งสำคัญก็มุ่งมั่นในการจัดโมโตจีพีให้ได้ เพราะเวลานี้ฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ย้ายไปอยู่ในอินโดนีเซียมากขึ้น และประชากรก็มากที่สุดในอาเซียน และมีความนิยมในกีฬามอเตอร์สปอร์ตสูง" 

      ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า จุดเด่นที่ไทยเหนือกว่าคือการเสนอตัวครั้งนี้เรามีรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน และเท่าที่ได้พูดคุยกับ เพา เซอร์ราคาตา ผู้อำนวยการทั่วไปของดอร์นา ค่อนข้างประทับใจการจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ระดับนานาชาติของไทยมาก ซึ่งเจ้าตัวเคยเดินทางมาชมการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่จ.บุรีรัมย์ และทราบดีว่าประเทศไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งคำตอบอย่างชัดเจนจากดอร์นา จะได้ในวันที่ 3 มิถุนายน หรืออย่างช้าที่สุด 4 มิถุนายน