'เอดับบลิวเอส' เร่งเกมชิงตลาดคลาวด์ไทย

'เอดับบลิวเอส' เร่งเกมชิงตลาดคลาวด์ไทย

“อเมซอน เว็บ เซอร์วิส” เร่งเครื่องบริการคลาวด์ตลาดไทย มุ่งสร้างการรับรู้ตลาด พัฒนาบุคลากร เสริมศักยภาพคู่ค้า เชื่อโอกาสเติบโตดี นโยบายไทยแลนด์ 4.0 หนุนลูกค้าใช้เทคโนโลยีเสริมแกร่งธุรกิจ

นายนิค วอลตัน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคอาเซียน อเมซอน เว็บ เซอร์วิส(เอดับบลิวเอส) กล่าวว่า ปี 2560 มุ่งเข้ามาขยายฐานตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อเนื่อง รับโอกาสที่การใช้งานคลาวด์ในธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรซ์รวมถึงเอสเอ็มบียังคงเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

ขณะเดียวกันมีปัจจัยบวกจากการผลักดันการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลไทย

“ไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงการนำดิจิทัลมาใช้จะมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตธุรกิจไทย ช่วยยกระดับการให้บริการด้านเฮลธ์แคร์ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ เสริมศักยภาพการแข่งขัน สร้างนวัตกรรม เปิดโอกาสให้ผู้เริ่มต้นธุรกิจสามารถแจ้งเกิด”

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในประเทศไทยเน้นเข้ามาสร้างการตระหนักรู้ พัฒนาบุคลากร ขณะเดียวกันลงทุนสร้างเครือข่ายคู่ค้าพร้อมเสริมศักยภาพให้แข็งแกร่งมากขึ้น

ที่ผ่านมา แนวทางการวางโรดแมพผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากกว่า 90% เกิดมาจากความต้องการของลูกค้า โดยขณะนี้นำเสนอบริการคลาวด์ที่แตกต่างมากกว่า 90 รายการ ครอบคลุมตั้งแต่การประมวลผล พื้นที่เก็บข้อมูล ฐานข้อมูล การย้ายข้อมูล การเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ บริหารแอพพลิเคชั่น ช่วยลดต้นทุนไอทีพร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพเมื่อนำไปใช้งาน

นอกจากนี้ มีโซลูชั่นที่สนับสนุนเมกะเทรนด์เทคโนโลยี เช่น บิ๊กดาต้า เอไอ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ การให้บริการบนโมบาย ออนไลน์ แอพพลิเคชั่นสำหรับธุรกิจ และดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ

บริการคลาวด์ของอเมซอนจะไม่มีการผูกมัด หรือจำเป็นต้องทำสัญญาระยะยาว ดังนั้นองค์กรและนักพัฒนาสามารถเลือกใช้งานเพียง 1 บริการหรือรวมหลายบริการก็ได้ มากกว่านั้นลูกค้าสามารถเลือกใช้ระบบปฏิบัติการได้หลายระบบ รวมถึงใช้ภาษาของโปรแกรมได้หลากหลายตามความต้องการในการสร้างแอพพลิเคชั่น

“เราให้ความสำคัญกับการผลักดันให้ลูกค้าเข้าถึงเทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐานโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบลงทุนเป็นจำนวนมาก สามารถเปิดตลาดสินค้าและบริการได้เร็วขึ้น ภายใต้การลงทุนที่ยืดหยุ่น จ่ายตามการใช้งานจริง”

อย่างไรก็ดี แม้มีการแข่งขันจากผู้เล่นหลายราย ทว่ามีความได้เปรียบประสบการณ์ ซึ่งเริ่มเสนอโมเดลการลงทุนทางเลือกใหม่ให้ลูกค้ามาก่อนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นๆ

บริษัทมั่นใจว่า ปีนี้ธุรกิจในประเทศและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง เช่นเดียวกับในระดับโลกซึ่งเมื่อไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมามีอัตราการโตกว่า 43% ปัจจุบันทั่วโลกมีลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำอยู่หลักล้านราย

ปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจที่สนใจลงทุนเอดับบลิวเอสคลาวด์ในไทยมีอยู่หลากหลาย ทั้งเฮลธ์แคร์ การผลิต การเกษตร การเงินการธนาคาร สื่อและบันเทิง

“คาดว่าผลตอบรับจากลูกค้าปีนี้จะดีมาก ผลักดันโดยโมเดลการทำตลาดที่เปิดโอกาสให้ลงทุนตามการใช้งานจริง ที่ผ่านมาเมื่อลูกค้าเห็นว่าใช้งานแล้วเกิดประโยชน์ สามารถวางตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ได้เร็วขึ้นก็ได้ตัดสินใจมาใช้งานผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากขึ้น”

เอดับบลิวเอส ระบุด้วยว่า คลาวด์กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการลงทุนไอทีมาตั้งแต่ปี 2557 กระทั่งวันนี้พูดกันถึงเรื่องซูเปอร์พาวเวอร์ ช่วยให้ลูกค้าก้าวไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือทำได้มาก่อน ขณะเดียวกันทำงานได้คล่องตัว บนความเร็วที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์จำนวนนับพันขึ้นไปอยู่บนคลาวด์ภายในไม่กี่นาทีจากเดิมหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน