'ซีไอเอ็มบี' รุกสินเชื่อบ้านกลุ่มกลาง-บน

'ซีไอเอ็มบี' รุกสินเชื่อบ้านกลุ่มกลาง-บน

ซีไอเอ็มบีรุก "สินเชื่อบ้าน" กลุ่มกลาง-บน ชี้ศก.เริ่มฟื้นทำยอดปฏิเสธลด ออกสินเชื่อบุคคลดอกเบี้ย 9-18% ต่อปี ตามระยะเวลากู้วงเงินอนุมัติสูงสุด 5 เท่าของรายได้

“ซีไอเอ็มบีไทย”เผยยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านลดลง หลังเศรษฐกิจดีขึ้น รถคันแรกครบกำหนด พร้อมปรับกลยุทธ์เจาะสินเชื่อบ้านระดับกลาง-บน ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านอยู่ที่40%จากไตรมาสแรกอยู่ที่50%

น.ส.อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารมียอดการปฏิเสธสินเชื่อรายย่อยลดลง โดยเฉพาะสินเชื่อบ้าน จากเดิมในช่วงปลายปี2559จนถึงช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อัตราการปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 50% ล่าสุดปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 40%แล้ว

สาเหตุที่ทำให้อัตราปฏิเสธสินเชื่ออยู่ในระดับสูง เพราะประเมินแล้วความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้าอยู่ในระดับต่ำ หรือผ่อนระยะยาวไม่ไหว เพราะมีภาระหนี้เดิมสูง โดยเฉพาะบ้านและคอนโดระดับล่าง หรือมีราคาต่ำกว่า 2ล้านบาท"

แนวโน้มการปฏิเสธสินเชื่อลดลง ส่วนหนึ่งเพราะธนาคารหันไปเจาะตลาดระดับกลางและบนมากขึ้น อีกทั้งภาระหนี้ลดลง จากโครงการรถยนต์คันแรกที่ครบกำหนด และภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ซึ่งหากจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อัตราการอนุมัติสินเชื่อเบื้องต้นควรจะอยู่ที่ระดับ 70-80% หรือมียอดปฏิเสธ 20-30% ซึ่งก็ต้องใช้เวลา และขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและตลาด

“ทุกวันนี้ทุกคนก็เริ่มคิดถึงเรื่องฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ เพราะมองว่ามีซัพพลายในตลาดสูง ทำให้ทุกคนระมัดระวัง ก่อนจะเปิดโครงการก็ต้องมีการสำรวจ อีกทั้งมองว่า จากการเปิดเออีซีก็จะมีความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้นจากแรงงานที่เข้ามา ช่วยเพิ่มดีมานด์ได้ จึงคิดว่าบนพื้นฐานปัจจุบันนี้ ไม่น่าจะเกิดฟองสบู่”

 ภาพรวมสินเชื่อรายย่อยปีนี้ น่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ มีสินเชื่อปล่อยใหม่ 2.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนหน้า เป็นสินเชื่อบ้าน 1.5 หมื่นล้านบาท สินเชื่อบุคคล 8 พันล้านบาท ที่เหลือเป็นสินเชื่อรายย่อยอื่นๆ โดย 5เดือนแรก ปล่อยสินเชื่อบุคคลแล้ว 2 พันกว่าล้านบาท หนี้เสียหรือเอ็นพีแอลอยู่ที่3% ส่วนสินเชื่อบ้านปล่อยไปแล้ว 5พันล้านบาท เอ็นพีแอล 3.8%

ล่าสุดธนาคารได้ออกสินเชื่อตัวใหม่ คือ สินเชื่อมอร์เกจพาวเวอร์ สำหรับผู้มีที่อยู่อาศัยปลอดภาระหนี้กับธนาคารแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ห้องชุด อาคารพาณิชย์ (สำหรับใช้อยู่อาศัย) สามารถเปลี่ยนโฉนดเป็นเงินทุนได้ ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 5.55% ต่อปี กู้ได้สูงสุด 80% ของราคาประเมิน วงเงินสินเชื่อสูงสุด 10 ล้านบาท เจาะกลุ่มที่มีรายได้ประจำ 3หมื่นบาทขึ้นไป

สินเชื่อพร็อพเพอร์ตี้โลน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 6.66% สำหรับหลักประกันปลอดภาระหนี้ที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยและต้องการการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ อาทิ อพาร์ตเมนต์ หรือ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ โกดัง โรงงาน สำนักงาน อาคารพาณิชย์ (สำหรับการพาณิชย์) ปล่อยกู้สูงสุด 60% ของราคาประเมิน วงเงินสินเชื่อสูงสุด 10 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อบุคคล ดอกเบี้ยและเวลาผ่อนเหมาะสมกับความต้องการลูกค้าแต่ละคน ตามช่วงชีวิต และเป้าหมายที่แตกต่างกัน อัตราดอกเบี้ย 9-18% ต่อปี ขึ้นอยู่กับระยะเวลากู้ วงเงินอนุมัติขั้นต่ำ 3หมื่นบาทขึ้นไป และอนุมัติสูงสุด 5 เท่าของรายได้หรือสูงสุด 1.5 ล้านบาท