พยานยัน 'ชัยภูมิ' ขนยาเสพติดแล้วหลายครั้ง

พยานยัน 'ชัยภูมิ' ขนยาเสพติดแล้วหลายครั้ง

ตร.ภาค 5 นำหมายจับ รวบน้าสาว "ชัยภูมิ ป่าแส" พร้อมน้องเมีย "ไมตรี" กลุ่มรักษ์ลาหู่ หลังหลักฐานมัดแน่นร่วมขบวนการขนยาบ้า เผยมีพยานยันชัยภูมิขนยามาแล้วหลายครั้ง

ช่วงเช้าวันนี้ ( 29 พฤษภาคม) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ และสถานีตำรวจภูธรนาหวาย รวมกับเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 นำกำลังเข้าปิดล้อมและตรวจค้นที่บ้านกองผักปิ้ง หมู่ 13 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ พล.ต.ต.ศรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ อำนวยการปิดล้อมและตรวจค้นบ้านเป้าหมายในครั้งนี้ด้วยตัวเอง

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายที่บ้านกองผักปิ้ง จำนวน 9 หลัง หนึ่งในนั้นคือบ้านของนายไมตรี จำเริญสุขสกุล กลุ่มรักษ์ลาหู่ ซึ่งเคยเป็นพี่เลี้ยงของนายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม บริเวณด่านบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา แต่ขณะตรวจค้นนายไมตรีไม่อยู่บ้าน

 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาล จ.เชียงใหม่ เข้าจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 คน โดยหนึ่งในเป็นน้าสาวของนายชัยภูมิ ชื่อนางสาวฉันทนา ป่าแส อายุ 20ปี และนางสาวนาหวะ จะอื่อ อายุ 25 ปี น้องสะไภ้ของนายไมตรี ซึ่งถูกระบุว่า เป็นผู้นำยาบ้าไปส่งให้กับนายชัยภูมิก่อนจะถูกวิสามัญ

ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้ควบคุมตัวนาวสาวฉันทนา ป่าแส และนางสาวนาหวะ จะอื่อ พร้อมนางนาแส แสขื่อ อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของยาเสพติดจำนวน 2,000 เม็ดที่นำมาให้นายชัยภูมิ ลอบขนในวันที่นายชัยภูม ถูกวิสามัญ และนายจะโจมแสง มอกู่ อายุ 25 ปี สามีนางฉันทนา ซึ่งถูกจับกุมพร้อมของกลางยาบ้าครึ่งเม็ด และตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย มาสอบปากคำที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานว่านายชัยภูมิ เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงสืบสวนสอบสวนถึงที่มาของยาบ้า กระทั่งพบหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในวันนี้ทั้ง 4 ราย จึงขออนุมัติศาล จ.เชียงใหม่ออกหมาย

จากการสอบปากคำในเบื้องต้น ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ให้การรับสารภาพ ส่วนทั้งหมดจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ญาติต้องไปขอประกันตัวกับศาล ในส่วนของตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวและสอบปากคำ 48 ชั่วโมง โดยทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะทำความผิดและสบคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสบคบ"

 ส่วนการขยายผลพบว่าเครือข่ายนี้ มีนางนาขิ พี่สาวของนางสาวนาหวะ เป็นผู้หายาบ้าอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและส่งให้กับเครือข่ายดังกล่าวเพื่อส่งไปให้กับผู้ซื้อชาวลาหู่ ที่อาศัย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะเดินทางมารับยาบ้าจากเครือข่ายนี้เป็นประจำ โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลออกหมายจับ

สำหรับนายไมตรียังไม่พบหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการตรวจค้นที่บ้านพักก็ไม่พบยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในเครือข่ายดังกล่าวพบว่ายังมีเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด แต่เท่าที่สอบสวนและรวบรวม

พยานหลักฐานค่อนข้างจะครบวงจรหมดแล้ว ตั้งแต่ต้นทางของยา คนสั่งซื้อ คนขาย รวมทั้งคนที่ขนยาซึ่งก็คือนายชัยภูมิ ป่าแส ผู้ตายนั่นเอง ทั้งยังมีพยานยืนยันว่าเคยได้รับยาเสพติดที่นายชัยภูมิเป็นผู้ขนมา ไม่ต่ำกว่า 7 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงผลการจับกุมและกวาดล้างเป้าหมายยาเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่อีก 80 จุด และในพื้นที่ภาค 5 ทั้งหมดรวม 410 เป้าหมาย จับกุม 481 คดี ผู้ต้องหา 490 คน ของกลางยาเสพติดยาบ้า 739,556 เม็ด ยาไอซ์ 77.19 กรัม ทางกลุ่มเอ็นจีโอและนัก

วิชาการที่เคลื่อนไหวเรื่องของนายชัยภูมิ ป่าแส ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ พร้อมเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อขอพบกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ซึ่งเป็นญาติของนายชัยภูมิ และนายไมตรี จำเริญสุขสกุลด้วย