ยายพิการวัย70ร้องนายกฯช่วย ถูกปลอมลายเซ็นต์เป็นหนี้2ล้าน

ยายพิการวัย70ร้องนายกฯช่วย ถูกปลอมลายเซ็นต์เป็นหนี้2ล้าน

เดือดร้อน! ยายพิการวัย70 ร้อง "นายกฯ" ถูกปลอมลายเซ็นต์กู้เงินเป็นหนี้2ล้าน จี้ตรวจสอบ "สหกรณ์เครดิตยูเนียนลุ่มน้ำโขง" เผยสมาชิกถูกฉ้อโกงเงินฝาก และเงินสมาชิกกองทุนชัยพฤกษ์ และกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ฌาปนกิจศพ อีกหลายราย

ที่หน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ไทร อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานีมี ชาวบ้านจากอำเภอนาตาล จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี รวมตัวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ เนื่องจากถูกปลอมแปลงเอกสารและลายมือชื่อสวมรอยขอกู้ยืมเงิน โดยนางวัน รีพล อายุ 70 ปี ชาวบ้านนาเวียง ต.พังเคน อ.นาตาล จ.อุบลฯ ซึ่งเป็นยายพิการ ถูกปลอมแปลงชื่อกู้เงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง รวม 5 สัญญาเป็นเงิน 2,295,000 บาท

นางวัน รีพล อายุ 70 ปี กล่าวว่า อยากขอความเป็นธรรมผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยเหลือเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัด ได้แจ้งให้ทราบว่าตนเองได้เป็นสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัดและปัจจุบันเป็นหนี้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง ในหลายบัญชี รวม 5 บัญชี โดยมีรายละเอียดสัญญากู้เงินรวมเป็นเงิน 2,295,000 บาท ซึ่งไม่เคยทราบและไม่เคยเป็นสมาชิกสหกรณ์ดังกล่าว รวมทั้งไม่เคยได้ทำสัญญาและนิติกรรมจำนองกับทางสหกรณ์มาก่อนเลย ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องดังกล่าวได้เดินทางไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.โพธิ์ไทร

“ทุกวันนี้ได้รับความเดือดร้อนและทุกข์ใจเป็นอย่างมาก เพราะมีเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ได้ติดตามทวงหนี้สินมาโดยตลอด ทำให้ทุกข์ใจเป็นอย่างมาก ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้ ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้น ไม่ได้สร้างหนี้สินดังกล่าว อีกทั้งเป็นคนพิการไม่มีญาติ พี่น้อง ไม่มีทางออกแล้วจึงได้ขอให้เพื่อนบ้านได้ช่วยพามาร้องทุกข์และขอความเป็นธรรมผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือ" นางวัน กล่าว

ด้านนายหนูกาญจน์ โคตรสา อายุ 66 ปี ชาวบ้านโนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง เล่าว่า ได้นำเงินเก็บจำนวน 300,000บาท มาฝากไว้ ปัจจุบันเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7 บาทต่อปี รวมเป็นเงินประมาณ 400,000 บาท เพื่อหวังนำเงินต้น พร้อมกับดอกเบี้ยที่ได้รับมาใช้จ่ายยามเจ็บป่วย แต่เมื่อจะทำการเบิกถอนเงินกลับถูกเจ้าหน้าที่บ่ายเบี่ยง กระทั่งความจริงทั้งหมดถูกเปิดเผย สมาชิกหลายรายก็ไม่ได้เงินอีกจำนวนมาก จึงเดินทางร้องทุกข์เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเหลือด้วย

นอกจากนี้ยังมีเงินที่เกี่ยวข้องกับเงินสมาชิกกองทุนชัยพฤกษ์และกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ฌาปนกิจศพ ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัด ก็ยังถูกฉ้อโกงอีกด้วยหรือไม่ โดยกองทุนชัยพฤกษ์ เมื่อมีสมาชิกเสียชีวิตผู้รับประโยชน์จะได้ค่าตอบแทน 30,000 บาท ส่วนกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ฌาปนกิจศพ เมื่อสมาชิกเสียชีวิตผู้รับประโยชน์จะได้ค่าตอบแทน 200,000 บาท แต่ปัจจุบันทางสหกรณ์ก็ไม่ยอมจ่ายเงินดังกล่าวให้กับสมาชิกแต่อย่างใดหรือไม่

นายนิรันดร์ อ่อนนุ่ม นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้ตรวจสอบลายมือชื่อของนางวัน รีพล อายุ 70 ปี ในการทำสัญญากู้ยืมเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัด แล้วเบื้องต้นน่าเชื่อได้ว่าเป็นลายมือชื่อที่ถูกปลอมแปลงขึ้น ทางสหกรณ์ก็จะดำเนินการช่วยเหลือให้นางวัน รีพล เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ปลอมแปลงรายมือชื่อดังกล่าว และจะพาชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนที่ถูกฉ้อโกงแจ้งความดำเนินคดีกับทางสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนลุ่มน้ำโขง จำกัดต่อไป

หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือต่อนายรณกร กาญจนพรภิญโญ ปลัดใหญ่อำเภอโพธิ์ไทรแล้ว ผู้เดือดร้อนทั้งหมดก็ได้พากันไปแจ้งความรัองทุกข์เพิ่เติมต่อพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ไทร เพื่อให้ดำเนินการในทางกฎหมายต่อไป