สศค.คาดจีดีพีไตรมาส2/60โตไม่ต่ำกว่า3.2%

สศค.คาดจีดีพีไตรมาส2/60โตไม่ต่ำกว่า3.2%

"สศค." คาดจีดีพีไตรมาส 2/60 โตไม่ต่ำกว่าไตรมาส 1/60 ที่ขยายตัว 3.2% มั่นใจเศรษฐกิจไทยทั้งปีโต 3.6% ตามคาด

นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/60 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ 3.2% ในขณะที่ยังมั่นใจว่าทั้งปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.6% ตามคาดการณ์ โดยภาพรวมการส่งออกที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดี

"เชื่อว่าปัจจัยเรื่องส่งออกจะไม่ใช่ปัจจัยหนุนแค่ระยะสั้น เพราะการส่งออกโดยรวมได้มีการปรับตัวดีขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว สะท้อนจากในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ที่การส่งออกโตถึง 5.7%" ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากข้อมูลทั้งหมด โดยเฉพาะข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ทำให้มั่นใจว่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังเติบโตได้เป็นอย่างดี และใกล้เคียงกับไตรมาสแรกที่ผ่านมา

ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ที่จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่ได้ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น งบกลางปี 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยเบิกจ่ายเพิ่มขึ้น, การลงทุนภาครัฐ และการใช้จ่ายภาครัฐมีการเบิกจ่ายอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังรอการประกาศใช้ร่างพระราชกฤษฎีกาการสนับสนุนให้เอกชนที่ลงทุนสามารถลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า ซึ่งขณะนี้ภาคเอกชนส่วนใหญ่ยังรอดูเรื่องนี้ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน

ผู้อำนวยการ สศค. ยังเชื่อว่าในปี 2560 จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศได้ประกาศบังคับใช้แล้ว ดังนั้นทุกอย่างจะเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้อีกทั้งโรดแมพในการบริหารประเทศก็มีความชัดเจน