เผยอัตราว่างงานไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เผยอัตราว่างงานไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

"สศช." เผยอัตราว่างงานไตรมาส 1/60 เพิ่มขึ้นเป็น 1.2% หลังภาคเกษตรเจอภัยแล้ง ยันเหตุระเบิดไม่กระทบเศรษฐกิจ เชื่อรัฐบาลควบคุมได้

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยเปิดเผยถึงภาพรวมภาวะสังคมไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ว่า ตัวเลขอัตราการว่างงานของไทย เพิ่มขึ้นเป็น 1.2% จาก 1.0% ในปี 59 และเพิ่มขึ้นจาก 0.97% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หลังจากภาคเกษตรประสบปัญหาภัยแล้งใน 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินเหลืออยู่ จึงยังไม่มีการจ้างแรงงานใหม่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สศช.มั่นใจว่า ระยะต่อไปการจ้างงานจะเพิ่มสูงขึ้น โดยตัวเลขการจ้างงานภาคเกษตรในเดือน เม.ย. กลับมาเพิ่มขึ้นถึง 7% ขณะที่การส่งออกที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมต้องมีการเพิ่มกำลังการผลิตในระยะต่อไป และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาส 1/60 มีการจ้างงาน 37.4 ล้านคน ลดลง 0.6% โดยการจ้างงานภาคเกษตรลดลง 1.4% จากปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงในช่วงปี 57-59 ส่วนนอกภาคเกษตร มีการจ้างงานลดลง 0.3% เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่กระจายตัวไปในทุกอุตสาหกรรม

ขณที่เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในไทย ยังมองว่าจะไม่สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติ ยังคงมองว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

ส่วนสถานการณ์เงินบาทของไทยที่แข็งค่าในขณะนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย เนื่องจากการส่งออกยังมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ซึ่งการแข็งค่าขึ้น น่าจะเป็นการปรับตัวในระยะสั้น ตามการเปลี่ยนแปลงของข่าวด้านเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปเท่านั้น