PTTGC - ซื้อ

PTTGC - ซื้อ

ช่วงที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง

ประเด็นการลงทุน

เราคาดกำไรจะเติบโตแข็งแกร่งในครึ่งหลังปี 2560 หนุนโดยฤดูกาลแห่งการผลิต, อัตรากำไรผลิตภัณฑ์เคมีสูงขึ้น, และการโอนธุรกิจ (ส่วนมากเป็นธุรกิจที่มีกำไร) จาก PTT ในเดือน ต.ค. สำหรับภาพระยะยาว เราประเมินอัตรากำไรหลักเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของ PTTGC ระหว่างปี 2559-2561 อยู่ที่ 33% เทียบกับของ SET ที่เพียง 8% แต่ปัจจุบันหุ้นบริษัทถูกเทรดที่ PER ปี 2560 เพียง 10.2 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 11 เท่า แลต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 13.2 เท่า สำหรับภาพระยะสั้น เราคาดกำไรจะลดลง QoQ ในไตรมาส 2/60 เนื่องจากเป็นฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงงาน เรามองว่าหากราคาหุ้นปรับตัวลงมา จะเป็นโอกาสให้นักลงทุนเข้าสะสมหุ้นเพื่อรอรับกำไรเติบโต ในช่วงครึ่งหลังปี 2560

คาดกำไรหลักชะลอตัวในไตรมาส 2/60

มีแผนการปิดซ่อมบำรุงโรงงานผลิตภัณฑ์เคมีหลายแห่งในไตรมาส 2/60 ดังนั้น อัตรากำลังการผลิตและยอดขายผลิตภัณฑ์เคมีจะลดลง QoQ ซึ่งส่งผลให้กำไรหลักชะลอตัวด้วย อีกทั้งราคาและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์เคมี ส่วนมากนับจากต้นไตรมาส 2/60 จนถึงปัจจุบันปรับลดลง QoQ จากปัจจัยทางฤดูกาล ดังนั้น กำไรหลักไตรมาส 2/60 ของ PTTGC จะต่ำสุดในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ค่าการกลั่นจะช่วยผยุงในส่วน QoQ ดังนั้นกำไรจะลดลงไม่มากนัก QoQ

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราคาดกำไรหลักไตรมาส 2/60 จะเติบโต YoY หนุน โดยการดำเนินงานและภาวะตลาดที่ดีขึ้น ต่างกับไตรมาส 2/59 เนื่องจากไม่การแผนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในไตรมาส 2/60 ดังนั้นกำลังการกลั่นจะสูงขึ้น YoY อีกทั้งคาดปริมาณยอดขายโอเลฟินส์จะเพิ่มขึ้น YoY (มีการปิดซ่อมบำรุงโรงงานโอเลฟินส์นอกเหนือจากแผนในไตรมาส 2/59) นอกเหนือจากนี้ ภาวะอุปสงค์-อุปทานที่ดีขึ้นจะช่วยหนุนค่าการกลั่นในตลาดและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์เคมีส่วนมาก YoY ได้

ไตรมาสที่ดีที่สุดรออยู่ข้างหน้า

กำไรหลักของ PTTGC จะกลับมาเติบโต QoQ (และเติบโตยั่งยืน YoY) ในไตรมาส 3/60 จนถึงไตรมาส 4/60 หนุนโดยอัตราการใช้กำลังการผลิตสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์เคมีสูงขึ้นแม้จะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงงานบางแห่ง (ผลผลิตจะสูงขึ้นในไตรมาส 3/60 และเราคาดจะมีการใช้กำลังการผลิตเต็มหน่วยในไตรมาส 4/60) อีกทั้งเดือนตั้งแต่เดือน ก.ย. จนถึงเดือน พ.ย. เป็นช่วงไฮซีซั่นสำหรับผลิตภัณฑ์เคมี ดังนั้นราคาและส่นต่างราคาจะสูงขึ้น QoQ ในไตรมาส 3/60 (และน่าจะดีขึ้นต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/60) การโอนสินทรัพย์จาก PTT มายัง PTTGC ภายในเดือน ต.ค. – โดยเฉพาะธุรกิจผลิตโพลีโพรพิลีนและ HMC โพลีเมอร์ที่ให้กำไรสูง – จะหนุนกำไรไตรมาส 4/60 ให้แข็งแกร่งขึ้นอีก ทำให้เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี

อัพไซด์ต่อประมาณการปี 2560 ทำให้น่าลงทุนใน PTTGC

ประมาณการของเราและตลาดสำหรับการใช้กำลังการผลิตผลิตภัณฑ์เคมีและผลดีจากศักยภาพโรงงานที่ดีขึ้นอนุรักษ์นิยมมากกว่าเป้าหมายของ PTTGC หากบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นได้ (ถึงแม้ประเมินส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ครึ่งหลังปี 2560 ต่ำกว่าครึ่งแรกปี 2560) ประมาณการของเราชี้ว่าบริษัทจะมีกำไรหลัก 3.8 หมื่นล้านบาทในปี 2560 – ทำสถิติสูงสุดใหม่ – ซึ่งสูงกว่าที่เราคาด 15% และสูงกว่าตลาดคาด 20% ซึ่งจะทำให้หุ้นเทรดที่ PER ปี 2560 เพียง 8.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 11 เท่าอยู่ 0.7 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่น่าลงทุนมาก