'พล.อ.ฉัตรชัย'ลุยแก้หนี้เกษตรกรให้จบใน180วัน

'พล.อ.ฉัตรชัย'ลุยแก้หนี้เกษตรกรให้จบใน180วัน

"พล.อ.ฉัตรชัย" เดินหน้าแก้หนี้เกษตรกรให้จบใน 180 วัน โดยเฉพาะหนี้สินเกษตรกรที่อยู่ระหว่างบังคับคดีจำนวน 2,631 ราย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ครั้งที่ 1/2560 ว่า ในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 26/2560 เรื่อง การแก้ไขปัญหาการดำเนินงานของกองทุนฟื้นฟูฯอย่างเร่งด่วน ภายใน180 วัน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่อยู่ระหว่างบังคับคดี จำนวน 2,631 ราย ที่เป็นหน้าที่จำเป็นอันดับแรกที่คณะกรรมการเฉพาะกิจ ต้องดำเนินการแก้ไขช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็ว ทั้งนี้จากข้อมูลทะเบียนหนี้เกษตรกรปัจจุบันพบว่า มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น 512,889 ราย มูลหนี้ 84,710 ล้านบาท

ทั้งนี้มีน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.เกษตรฯ เป็นรองประธานกรรมการ นอกจากนี้มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติงานของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ 180 วัน รวมทั้งเพื่อเร่งรัดการดำเนินการตามเป้าหมาย จึงได้แต่งตั้ง นายสมยศ  ภิราญคำ รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ภายใต้คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ จำนวน 4 คณะ คือ 1. คณะอนุกรรมการจัดทำหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกรกรณีเร่งด่วน  โดยมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นเลขานุการ

2.คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ตรวจสอบและยืนยันข้อมูลหนี้สินเกษตรกร ปลัดกรทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นเลขานุการ 3. คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างและกฎหมายของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ผู้แทนสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเลขานุการ 4.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณปี 2560 และ 2561 มีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักแผนงานและโครงการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นเลขานุการ โดยกำหนดให้มีการประชุมทุกเดือนตามระยะเวลาการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการถึงเดือนธันวาคม 2560