โจรใจบาปพ้นคุก ตระเวนงัดวัดเกือบ100แห่ง หาเงินพนัน

โจรใจบาปพ้นคุก ตระเวนงัดวัดเกือบ100แห่ง หาเงินพนัน

ตร.เมืองอุดรธานี จับโจรใจบาปพ้นคุก ตระเวนงัดวัดเกือบ100แห่ง หาเงินพนัน

วันที่ 26 พฤษภาคม ที่หน้า สภ.เมืองอุดรธานี พล.ต.ท.มนูญ เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.ชวิศ ศรีจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.วิธ มุทธสินธุ์ ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อม ตำรวจ สภ.ห้วยหลวง , สภ.โนนสูง และ สภ.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายคำมวล สีตะบุตร อายุ 41 ปี อยู่ที่ 137/3 หมู่ 3 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยกล่าวหา“ลักทรัพย์”

พร้อมของกลาง รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน , รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน , โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง , คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง , พระเครื่อง 200 องค์ และกระเป๋าสะพาย 11 ใบ โดยจับกุมได้เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ขณะที่นายคำมวลฯ นำพระเครื่องที่ขโมยมา ไปขายที่บ้านนาแอง ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระจากวัดต่าง ๆ ที่ถูกก่อเหตุ ได้เดินทางมาดูตัวนายคำมวลฯ พร้อมชื่นชมตำรวจที่สามารถจับกุมตัวนายคำมวลฯ คนร้ายได้

พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ต.ต.ศิริชัย โพธิจักร สารวัตรสอบสวน สภ.ห้วยหลวง ได้รับแจ้งจาก พระพูลสวัสดิ์ คัมภีร์ปัญโญ อายุ 31 ปี พระลูกวัดป่าสามัคคีธรรมบำเพ็ญผล บ้านโนนสมบูรณ์ ต.โคกสะอาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่า ขณะที่พระในวัดได้ออกบิณฑบาตในหมู่บ้านตอนเช้า มีคนร้ายเข้ามางัดกุฎิ ขโมยพระเครื่องเกจิอาจารย์ดังสายวัดป่า ที่สะสมไว้ไปประมาณ 70 องค์ รวมราคาประมาณ 2 แสนบาท จึงมาแจ้งความให้ตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งห้วง 1 ปีที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.อุดรธานี เกิดเหตุคนร้ายงัดกุฎิพระและงัดตู้บริจาคภายในวัดมากกว่า 100 ครั้ง โดยทางตำรวจได้สืบสวนหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ จนทราบว่าคนร้ายรายนี้ คือนายคำมวล จึงออกติดตามจับกุมตัว

พล.ต.ต.พีระพงศ์  กล่าวอีกว่า จากการสอบสวน นายคำมวล ให้การรับสารภาพว่า เคยถูกจับข้อหาลักทรัพย์ในวัด เมื่อปี 56 ติดคุกได้ 3 ปี พ้นโทษออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม 59 และไม่มีงานทำ จึงก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์ 2 คัน ไว้ใช้ขี่ตระเวนงัดกุฎิและงัดตู้บริจาค ตู้เซฟ ตามวัดต่าง ๆ โดยจะแฝงตัวเข้าวัดไปกับชาวบ้าน ที่เข้าไปถวายภัตราหารแก่พระในช่วงเวลาเช้าตรู่ เมื่อพระออกไปบิณฑบาต ก็จะแอบไปงัดกุฎิเจ้าอาวาส หรือกุฎิที่อยู่ลับสายตาคน ขโมยทรัพย์สิน เงิน พระเครื่อง หรือของมีค่าที่หยิบฉวยได้ จากนั้นจะนำพระเครื่องที่ขโมยมาไปขายที่ร้านพระเครื่องทั่วไป ได้เงินครั้งละ 600-800 บาท และนำเงินที่ได้ไปเล่นไฮโล เมื่อเงินหมดก็ตระเวนก่อเหตุใหม่ กระทั่งมาถูกจับ

พล.ต.ต.พีระพงศ์ เปิดเผยต่อไปว่า จากการสอบสวนและตรวจสอบไปยังพื้นที่อำเภอต่าง ๆ พบว่าในห้วง 11 เดือน นายคำมวลฯ ได้ก่อเหตุในพื้นที่ อ.เมือง 59 วัด , อ.หนองหาน 5 วัด , อ.หนองวัวซอ 5 วัด , อ.กุดจับ 2 วัด , อ.กู่แก้ว 3 วัด , อ.เพ็ญ 5 วัด และ อ.ประจักษ์ศิลปาคม 3 วัด รวม 82 วัด ที่ในจำนวนนีเมีวัดดัง เช่น วัดป่าบ้านตาด วัดป่านาหลวง ก็ถูฏนายคำมวลฯ เข้าไปก่อเหตุ ตำรวจได้ออกสืบสวนติดตามหาตัวนายคำมวลฯ มาตลอด แต่นายคำมวลฯ หลบหนีไปได้ กระทั่งมาพบตัวกำลังนำพระเครื่องที่ขโมยมาขาย

ด้านพระพูสวัสดิ์ คัมภีร์ปัญโญ อายุ 31 ปี พระลูกวัดแห่งหนึ่งที่ถูฏนายคำมวลฯ ก่อเหตุงัดกุฏิเข้าไปขโมยพระเครื่อง กล่าวว่า ทุกวันนี้คนไม่กลัวบาปกรรม ลักขโมยแม้กระทั่งทรัพย์สินในวัด เพราะสังคมเปลี่ยนไป แต่ส่วนตัวอโหสิกรรมให้ แต่ในทางโลกก็ให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง หากผู้ต้องหาสำนึกผิดจริง เมื่อพ้นโทษออกมาจะขอบวชก็อนุโมทนาสาธุด้วย