“อสมท”เดินเครื่องทดสอบ“เพย์ ทีวี”คลื่น2600

“อสมท”เดินเครื่องทดสอบ“เพย์ ทีวี”คลื่น2600

อสมท พร้อมเดินหน้าทดลองให้บริการ “เพย์ทีวี” หลัง กสทช.ไฟเขียวรหัสโครงข่ายบนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ มั่นใจส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจปี60

ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติให้สำนักงาน กสทช. ออกหมายเลขรหัสโครงข่าย (Network Code) บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก (เพย์ ทีวี) บนเทคโนโลยีแบบบรอดแบนด์ไร้สาย (BWA)

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลัง กสทช.อนุมัติ Network Code บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับ อสมท จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานภาครัฐในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้บริการ ตามนโยบาย Thailand 4.0 ทำให้ขณะนี้ อสมท ได้รับทั้งการรับรองเครื่องวิทยุและอุปกรณ์ (Type Approval), ใบอนุญาตรับรองนำเข้าอุปกรณ์ และรหัสโครงข่าย (Network Code) จึงพร้อมที่จะประกอบกิจการเพย์ ทีวีได้ ขั้นตอนต่อไปจะต้องรอการนำเข้าอุปกรณ์บางส่วน และประชุมหารือร่วมกับบริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญาด้านการตลาดกับ อสมท ถึงแผนธุรกิจและการเริ่มให้บริการ โดยจะเห็นความชัดเจนเป็นรูปธรรมภายใน 2-3 เดือนนับจากนี้

“หากการเปิดให้บริการเพย์ทีวี เริ่มได้ภายใน 2-3 เดือนตามที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการปรับผังรายการใหม่ของช่อง 9 MCOT HD จะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของ อสมท ในภาพรวม และทำให้หน่วยงานรัฐสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้” นายเขมทัตต์กล่าว

สำหรับการคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ หรือไม่นั้น คาดว่าต้องรอให้กระบวนการทดสอบให้บริการเพย์ทีวีดำเนินการไประยะหนึ่งก่อน จึงจะมีการหารือกับ กสทช. อีกครั้ง ซึ่งยังไม่ใช่ในเร็วๆ นี้

เปิดเส้นทางคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์

สำหรับคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ เป็นคลื่นความถี่ที่ อสมท ได้รับอนุมัติให้ใช้ดำเนินการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในระหว่างปี 2532-2535 ซึ่ง อสมท ได้ให้สัมปทานกับ IBC และ Thai Sky TV และได้ดำเนินการออกอากาศเรื่อยมา แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้ชมในสมัยนั้นไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยี จึงทำให้ Thai Sky TV ต้องเลิกกิจการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2542

หลังจากนั้น ในปี 2553 เมื่อเทคโนโลยีทางการสื่อสารมีการพัฒนา ประกอบกับประชาชนมีความพร้อม มากขึ้น อสมท จึงได้นำคลื่นดังกล่าวมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง โดยทำสัญญากับบริษัท เพลย์เวิร์ค จำกัด ให้เป็นผู้ดูแลด้านการตลาด ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ กสทช.

ต่อมาเมื่อมีการแต่งตั้ง กสทช. อสมท จึงได้ขอนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ และวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการ กสทช.ได้อนุมัติ หมายเลข Network Code บนคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับ อสมท ทำให้ อสมท สามารถเดินหน้าเตรียมการให้บริการได้