คนไทยใช้โซเชียลพุ่งส่งข้อความทะลุ2.5พันล้าน

คนไทยใช้โซเชียลพุ่งส่งข้อความทะลุ2.5พันล้าน

คนไทยใช้โซเชียลพุ่งสูงขึ้นทุกปี ‘โธธ โซเชียล’ เผยปี 59 คนไทยส่งข้อความผ่านโซเชียลมากถึง 2.5 พันล้านข้อความ ‘เฟซบุ๊ค’โซเชียลยอดนิยมอันดับ 1 ยอดผู้ใช้ทะลุ 47 ล้านคน  70% ของประชากรไทย 

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลโซเชียล กล่าวภายในงาน ไทยแลนด์ โซเชียล อวอร์ด 2017 ว่า คนไทยยังใช้โซเชียล เน็ตเวิร์คมีอัตราการเติบโตที่สูง โดยเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา คนไทยส่งข้อความราว 2.5 พันล้านข้อความผ่านโซเชียล หรือ 82 ข้อความต่อทุกๆ วินาที 

ปัจจุบัน โซเชียล ยอดนิยมอันดับ 1 ในไทย คือ เฟซบุ๊ค มียอดผู้ใช้ 47 ล้านคน โตขึ้น 15% คิดเป็นสัดส่วน 71% ของประชากรไทย ตามด้วย อินสตาแกรม มีผู้ใช้ 11 ล้านคน เติบโตขึ้น 41% ส่วนใหญ่ราว 96% โพสต์รูปภาพ และ 4% โพสต์วิดีโอ ขณะที่ ช่วงเวลาที่แอคทีฟในการโพสต์อินสตาแกรมจะเป็นช่วงวันหยุด เวลาที่มีการโพสต์มากที่สุด ตั้งแต่ 18.00น.-23.00น. เช่นเดียวกับผู้ค้าร้านค้า ที่แอคทีฟในการใช้งานช่วงวันหยุดเช่นกัน

ด้านทวิตเตอร์ กลายเป็นโซเชียลที่มียอดการเติบโตของผู้ใช้สูงสุดราว 70% ด้วยยอดผู้ใช้ 9 ล้านคน มีผู้ใช้งานที่แอคทีฟ 3.1 ล้านคน โดย 65% ของทวิตเตอร์ คือคนอายุต่ำกว่า 35 ปี หรืออายุระหว่าง 16-24 ปี ขณะที่กลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษาอยู่บนทวิตเตอร์ราว 32% โดยเน้นตามติดศิลปินที่ชื่นชอบ 

“เราเห็นถึงความสำคัญของโซเชียล ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อทุกภาคธุรกิจ โธธ โซเชียล ได้จัดงานไทยแลนด์ โซเชียล อวอร์ด 2017 ขึ้น เพื่อสร้างบรรทัดฐาน เชิดชูแบรนด์ และเอเจนซี่ที่ใช้โซเชียลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกภาคธุรกิจ” 

นายกล้า กล่าวว่า บริษัทได้ใช้ โซเชียล แมตทริกซ์ (Zocial Metric) เข้ามาสร้างบรรทัดฐานความสามารถของแบรนด์บนโซเชียล ประกอบด้วย Interaction, Share, Fan Based, Growth จาก 4 ช่องทาง คือ เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ยูทูบ และทวิตเตอร์ โดยปีนี้จะมีตัวชี้วัดที่ 5 ที่เรียกว่า เซ็นทิเม้นท์ (Sentiment) ใช้เอไอ และแมชชีน เลิร์นนิ่งมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการข้อมูลที่กำกวม และไม่เป็นรูปแบบ ในปริมาณมหาศาล ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ภายในระยะเวลาอันสั้น แยกตามกลุ่มธุรกิจในไทย 

“เป็นครั้งแรกในไทยที่เราสามารถจำแนกคำประชดได้ ซึ่่งนี่คือส่วนหนึ่งของ เซ็นทิเม้นท์เข้ามาเป็นตัวชี้วัดที่ 5 ในเกณฑ์การตัดสินรางวัลในปีนี้”

นอกจากนี้ ยังเปิดเวทีให้แบรนด์และเอเจนซี่ส่งผลงานเข้าประกวดในรางวัล เดอะ เบสท์ โซเชียล มีเดีย แคมเปญ 2017 หนุนการขับเคลื่อนนวัตกรรมทางความคิด กระตุ้นให้เกิดการสร้างบรรทัดฐานในวงการโซเชียล ประกอบกับวางแผนกลยุทธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนโลกออนไลน์ รวมถึง การเลือกใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างชาญฉลาด วัดผลได้ชัดเจน

ภายในงานยังได้มีการประกาศรางวัลไทยแลนด์ โซเชียล อวอร์ด 2017 เช่น รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม แบ่งตามแพลตฟอร์ม อย่าง ยูทูบ แบรนด์ที่ยอดเยี่ยม ได้แก่ เอไอเอส บนเฟซบุ๊ค ได้แก่ โคคา-โคล่า บนทวิตเตอร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ บนไลน์ ได้แก่ วอลล์ เป็นต้น 

ขณะที่ แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ เช่น กลุ่มธุรกิจธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ได้แก่ เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ แสนสิริ กลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีก ได้แก่ เทสโก้ โลตัส เป็นต้น 

“ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต ปริมาณผู้ใช้โซเชียลเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 2.5 พันล้านข้อความตลอดปีที่ผ่านมา เป็นตัวเลขที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นถ้าคุณเข้าใจข้อมูลโซเชียล คุณก็เข้าใจคนทั้งโลก” นายกล้า กล่าว