เอสซีร่วมทุน“ฟิกซิ”รุกเซอร์วิสหลังการขาย

เอสซีร่วมทุน“ฟิกซิ”รุกเซอร์วิสหลังการขาย

เอสซี รุกธุรกิจใหม่บริการหลังการขาย ร่วมทุน อินโนเวชั่น สตาร์ทอัพ “ฟิกซิ” แอพรวมช่างอันดับหนึ่งของไทย ต่อยอดธุรกิจ ตอบโจทย์โทเทิล โซลูชั่น พร้อมยกระดับบริการหลังการขายอสังหาฯ ไทย

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับ SC ยุค 4.0 เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ที่ประกอบไปด้วย

1.การเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ด้วยมิติของ human-centric มากกว่า customer-centric 2. ค้นหา pain point ในการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย และ3. ประสานนวัตกรรมเข้ากับที่อยู่อาศัยที่พัฒนาโดยเอสซีในทุกระดับราคา

จากการวิจัย brand health check ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับลูกค้าคือ เรื่องคุณภาพของบริการหลังการขาย ที่บริหารให้ความสำคัญมาโดยตลอด ปี 2562 เอสซีจะมีลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์แล้วรวมกว่า 16,000 ครอบครัว และตัวเลขนี้จะเติบโตทุกๆปี เพื่อให้คุณภาพของบริการหลังการขายเติบโตไปพร้อมกับปริมาณของลูกค้า จึงเดินหน้ารุกในธุรกิจใหม่เรื่องบริการหลังการขาย โดยบริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด (SC Able Co., Ltd.) ภายใต้การนำของ นายสมศักดิ์ เธียรธีรวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ผู้มีประสบการณ์ในงานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 15 ปี

เอสซี เอเบิล จะบริหารจัดการงานซ่อมทั้งหมดของที่อยู่อาศัยของเอสซี ที่อยู่ในระยะรับประกัน พร้อมทั้งเปิดตัว Able Academy สถาบันอบรมพัฒนาช่างฝีมือ และอบรมทีมรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่ดูแลความปลอดภัยให้โครงการภายใต้เอสซีทั้งหมด และสถาบันนี้จะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสังคมไทยด้วยการยกระดับช่างฝีมือในประเทศ ทั้งเรื่องความสามารถและการบริการ

โดยอีกหนึ่งการรุกที่สำคัญคือ SC Able ได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตรรายล่าสุดซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่มาแรงมากขณะนี้คือ ฟิกซิ (Fixzy) โดยเป็นแอพพลิเคชั่น รวบรวมสารพัดช่างอันดับหนึ่งของประเทศไทย ช่างบนแพลตฟอร์มของ Fixzy จะได้รับการฝึกพัฒนาจาก Able Academy ในขณะที่เอสซี เอเบิล จะมีช่างคุณภาพจำนวนมาก เพื่อดูแลลูกค้าของเอสซี พร้อมกับสร้างมาตรฐานใหม่ของการบริการหลังการขายของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

นายสมศักดิ์ เธียรธีรวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด กล่าวว่าโครงสร้างธุรกิจแบ่งเป็น 3 เรื่องหลัก ดังนี้ 1. After-sales Service Management ดูแลบริการหลังการขายลูกค้าเอสซี ที่อยู่ในระยะรับประกัน

2. Home Service Contractor เป็นผู้รับเหมาดูแลงานซ่อมบำรุงสำหรับลูกค้าเอสซี นอกระยะรับประกัน กับลูกค้าทั่วไป

3. Able Academy มุ่งส่งเสริมสังคม พร้อมยกระดับความเป็นเลิศด้านมาตรฐานและการบริการ ด้วยสถาบันอบรมพัฒนาช่างฝีมือและอบรมทีมรักษาความปลอดภัย (รปภ.) พร้อมกับได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ เอสซีจี, แอร์ไดกิ้น และสีเบเยอร์, เป็นต้น

นอกจากนี้สำหรับแผนงานในอนาคตการพิจารณาร่วมทุนกับ Innovative startup อื่นๆ จะต้องคำนึงถึงธุรกิจที่สอดคล้องและส่งเสริมเรื่องงานบริการหลังการขายเป็นสำคัญ

ส่วนนายรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิกซิ จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น ครอบคลุมทุกบริการเรื่องช่างรายแรกของไทย กล่าวว่า Fixzy ก่อตั้งเมื่อปี 2557 ในรูปแบบของ startup mobile platform เกิดจากความต้องการแก้ปัญหางานซ่อมแซมและดูแลรักษาบ้าน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถหาช่างและผู้ให้บริการที่ดี มีคุณภาพมาตรฐานในราคาเหมาะสม

การร่วมทุนกับเอสซี เอเบิล จะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น จากฐานลูกค้าเอสซีที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแอพกว่า 50,000 ครั้ง และมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 60% มีทั้งงานช่างเพื่อซ่อมแซม ติดตั้งและดูแลทุกปัญหาภายในบ้านทั้งเรื่องระบบน้ำ ระบบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า งานโครงสร้าง พร้อมงานบริการต่างๆ เช่น ล้างแอร์ ทำความสะอาดบ้าน และอื่นๆ

ปัจจุบันได้ขยายธุรกิจไปยังหัวเมืองใหญ่ทั้ง ขอนแก่น, เชียงใหม่ ชลบุรี และ สุพรรณบุรี เรียบร้อยแล้ว และมีแผนขยายต่อไปยัง นครราชสีมา ภูเก็ต หาดใหญ่ต่อไป

“มั่นใจว่าแพลตฟอร์มฟิกซิ จะช่วยพัฒนาบริการหลังการขายซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับลูกบ้าน เจ้าของโครงการ และผู้ให้บริการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย รวมไปถึงนิติบุคคลต่างๆ ซึ่งฟิกซิจะเป็นกุญแจดอกสำคัญในทุกๆ เรื่องของ Property Technology”