กองทัพฟิลิปปินส์ยันกลุ่มยึดมาราวีไม่ใช่ 'ไอเอส'

กองทัพฟิลิปปินส์ยันกลุ่มยึดมาราวีไม่ใช่ 'ไอเอส'

กองทัพฟิลิปปินส์ยืนยันว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์กลุ่มติดอาวุธยึดเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนาทางใต้ของประเทศได้แล้ว และกลุ่มที่ก่อเหตุไม่เกี่ยวกับกลุ่มไอเอส

กองทัพฟิลิปปินส์ หรือเอเอฟพีแถลงว่า หน่วยงานความมั่นคงฟิลิปปินส์ ควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว โดยกลุ่มก่อการร้ายที่ก่อความไม่สงบ ไม่ใช่สมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส แต่เป็นกลุ่มก่อการร้ายภายในประเทศ ซึ่งการเผยแพร่ข่าวสารดังกล่าวโดยกลุ่มก่อการร้ายและผู้สนับสนุนกลุ่ม เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดและความตื่นตระหนก รวมทั้งเรียกร้องความสนใจและการสนับสนุนจากกลุ่มก่อการร้ายสากล

นอกจากนี้ กองทัพระบุว่า กระแสข่าวที่ระบุว่าศาลาว่าการและโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมาราวีถูกกลุ่มก่อการร้ายยึดครองและจับตัวประกันนั้น “เป็นข้อมูลเท็จ”

สื่อฟิลิปปินส์รายงานว่า กลุ่มที่ก่อเหตุยึดเมืองมาราวีเมื่อวานนี้ชื่อว่า “มอเต้” ที่เคลื่อนไหวในภาคใต้ของประเทศมานานและเคยประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอส ด้านผู้เชี่ยวชาญในอินโดนีเซียระบุว่า ในฟิลิปปินส์มีกลุ่มก่อการร้ายเชื่อมโยงกับไอเอส 4 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงกลุ่มมอเต้และอาบูไซยาฟ

เมื่อคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ได้ประกาศกฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 60 วัน โดยรัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์รายงานเบื้องต้นว่า มีทหารและตำรวจเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้จำนวน 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีรายงานว่ามีประชาชนในพื้นที่และสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คยืนยันว่า ฝ่ายมั่นคงฟิลิปปินส์ควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้แล้ว โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อมูลว่ามีคนไทยพำนักอยู่ในเมืองมาราวี หรือจังหวัดลานาว เดล ซูร์ และจากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่ปรากฏว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว หากมีความคืบหน้าสถานเอกอัครราชทูตฯ จะรายงานให้ทราบต่อไป