'ไก่อู'ซัดนักการเมืองบิดเบือน-ล้วงข้อมูล

'ไก่อู'ซัดนักการเมืองบิดเบือน-ล้วงข้อมูล

"พล.ท.สรรเสริญ" ซัด นักการเมืองบิดเบือนอ้างแบ่งชนชั้น-ล้วงข้อมูล ทำยอดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยปีก่อนแค่ 8 ล้านคน พร้อมอวดตัวเลขปีนี้สูงถึง 14 ล้านคน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า โครงการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ หรือลงทะเบียนสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ครบกำหนดไป เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา มียอดผู้ลงทะเบียน 14 ล้านคน ซึ่งมีเกษตรกรจำนวน 4.6 ล้านคน แสดงให้เห็นว่าผู้มีรายได้น้อยไม่ได้จำกัดในเฉพาะภาคการเกษตรเท่านั้น แต่ยังอยู่ในภาคส่วนอื่นๆด้วย อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนครั้งก่อนหน้านี้มีจำนวนผู้ลงทะเบียน 8 ล้านคน แต่การเปิดลงทะเบียนครั้งที่ 2 มีจำนวน 14 ล้านคน ซึ่งช่วงเวลาห่างกันไม่ถึงปี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในที่ประชุมครม.ว่า เพราะมีนักการเมืองบางคนพยายามหยิบยกตัวเลขทำให้เกิดความสับสนในสังคมว่ารัฐบาลบริหารงานตั้งแต่โครงการแรกถึงครั้งที่ 2 ผู้มีรายได้น้อยในประเทศไทยมียอดพุ่งสูงขึ้น จาก 8 ล้านคนเป็น 14 ล้านคน โดยนายกฯได้ตรวจสอบจำนวนตัวเลขผู้มีรายได้น้อยจากสภาพัฒน์ฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พบว่าจำนวนผู้มีรายได้น้อยที่แท้จริงอยู่ในเกณฑ์ 13-14 ล้านคน

"ในการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยครั้งแรกตามที่มีจำนวน 8 ล้านคนนั้น เป็นไปได้ว่ามีผู้พยายามบิดเบือนข้อมูลว่า ถ้าใครไปลงทะเบียนจะเป็นการแบ่งชนชั้นว่าใครเป็นคนรวย ใครเป็นคนจน หรือบางคนพูดเลยเถิดไปว่าอย่าไปลงทะเบียน ถ้าลงทะเบียนแล้วรัฐบาลจะล้วงความลับ และไล่บี้เก็บภาษี ดังนั้น ตัวเลขในการลงทะเบียนครั้งล่าสุดจึงสะท้อนจากความเป็นจริง โดยมีปัจจัยที่ทำให้คนเชื่อมั่นที่จะมาลงทะเบียนคือการประชาสัมพันธ์ที่กว้างขวางในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับประชาชนได้เห็นตัวอย่างการช่วยเหลือของรัฐบาลในครั้งแรก ครั้งนี้ประชาชนจึงให้ความไว้วางใจซึ่งรัฐบาลจะนำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ต่อไป" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว