'อาคม'สั่งทุกหน่วยงานคุมเข้มหลังเหตุบึ้มรพ.พระมงกุฎ

'อาคม'สั่งทุกหน่วยงานคุมเข้มหลังเหตุบึ้มรพ.พระมงกุฎ

"รมว.คมนาคม" สั่งทุกหน่วยงานเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย-เฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่สงบ หลังเกิดเหตุระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยและกำชับให้หน่วยงานขนส่งสาธารณะทุกแห่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นได้
โดยเฉพาะการเดินทางของมวลชนเป็นกลุ่มใหญ่ตามสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ท่าเรือที่มีประชาชนหนาแน่น ท่าอากาศยานทุกแห่งทั้งของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งต้องเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลบริเวณที่มีผู้โดยสาร ห้องสุขา การรับฝากสัมภาระ รวมถึงการรับส่งสินค้าและพัสดุ ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก็ต้องเพิ่มการดูแลศูนย์ซ่อมบำรุงรถจักรและสถานีแยกสินค้ากล่อง (ICD) ด้วย

นอกจากนี้ สั่งการให้ทุกหน่วยงานต่างๆ ดูแลอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เช่น กล่องวงจรปิด อุปกรณ์ไฟส่องสว่าง ให้ใช้การได้เพียงพอ รวมถึงต้องมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ เพื่อแก้ไขในกรณีที่มีสถานการณ์ฉุกเฉินและมีมาตรการป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกปลอมตัวเข้ามาในบริเวณสำคัญได้ ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมได้เตรียมช่องทางการสื่อในกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินระหว่างหน่วยงานต่างๆ ไว้แล้ว

"หน่วยงานต่างๆ และฝ่ายความมั่นคงได้ประสานงานกันอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง เช่น กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ก็ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหารในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังและกำชับเรื่องความปลอดภัยในสถานีขนส่ง เรื่องของสนามบินต่างๆ ก็จะมีการประสานกับ รปภ. ของหน่วยงานตัวเอง และตำรวจ ทหารในพื้นที่ช่วยกันดูแล ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีรูปแบบการรักษความปลอดภัยของตัวเองอยู่แล้ว" นายจิรุตม์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ เช่น ร.ฟ.ท. ยังใช้บุคลากรของตัวเองในการดูแลรักษาความปลอดภัย แต่หากบุคลากรไม่เพียงพอก็อาจขอกำลังเสริมจากหน่วยงานความมั่นคงได้