'พาณิชย์' สั่งติดตามราคาเงาะในจ.จันทบุรี

'พาณิชย์' สั่งติดตามราคาเงาะในจ.จันทบุรี

"รมว.พาณิชย์" สั่งลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาเงาะในจ.จันทบุรีหลังราคาตกต่ำ ชี้ผลผลิตล้นทำราคาลดลง เตรียมแผนขยายตลาดในประเทศและส่งไปกัมพูชา-เวียดนาม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เงาะในจังหวัดจันทบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาราคาเงาะตกต่ำว่า จากการตรวจสอบพบว่าราคาเงาะที่ลดลง เนื่องจากต้นสัปดาห์ก่อนฝนตกหนัก ทำให้เกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ต่อมากลางสัปดาห์สามารถเก็บได้ ปริมาณเงาะเลยกระจุกตัว จึงส่งผลต่อราคาที่ปรับลดลง แต่จากการติดตามและประสานงานเชื่อมโยงให้มีการซื้อขาย ทำให้ราคาเงาะปรับตัวดีขึ้นแล้ว และตลาดค้าขายก็เข้าสู่ภาวะปกติ โดยราคาหน้าสวนปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 25-26 บาท ขณะที่ตลาดผลไม้หลัก เช่น ตลาดวัดศรีเมืองเนินสูง ก็มีพ่อค้าจากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาซื้อผลไม้กันมากขึ้น
 
ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี เช่น ประธานหอการค้าจังหวัด ประธานบิซคลับ  เตรียมแผนการกระจายเงาะ ทั้งในประเทศและส่งไปกัมพูชาและเวียดนาม โดย Bizclub เป็นแกนหลักในการหาตลาดรวมทั้งประสานกับบิซคลับ  77 จังหวัดตั้งเป็นบิซช็อป เพื่อรองรับผลผลิตส่วนเกิน และมีแผนการขยายตลาดไปต่างประเทศ นอกเหนือจากซีแอลเอ็มวี อาทิ อินเดีย และประเทศแถบตะวันออกกลาง
 
ขณะเดียวกัน ยังได้ผลักดันให้เกษตรกรทยอยกันเก็บเกี่ยว ไม่ให้เก็บเกี่ยวพร้อมกัน เพื่อให้ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดสมดุลกับความต้องการ และส่งเสริมให้มีการนำเงาะไปแปรรูป โดยใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) สนับสนุนนำผลงานวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร เช่น เทคโนโลยีการคว้านเมล็ดเงาะ ศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์จากเปลือกเงาะ และน้ำตาลสกัดจากเงาะ เป็นต้น และเมื่อผลิตออกมาได้แล้ว กระทรวงฯ ก็จะช่วยหาตลาดรองรับให้ต่อไป