เช็ควงจรปิดจุดบึ้มรพ.พระมงกุฎพบเสีย9จาก13ตัว

เช็ควงจรปิดจุดบึ้มรพ.พระมงกุฎพบเสีย9จาก13ตัว

ตำรวจตรวจสอบกล้องวงจรปิดรพ.พระมงกุฎในจุดเกิดเหตุพบเสีย 9 ตัวจากทั้งหมด 13 ตัว เผยไอซีไทม์เมอร์คนละชนิดกับภาคใต้ เชื่อแฝงตัวมาช่วง 08.00-10.00 น.

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวน บก.สส.บช.น.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในห้องที่เกิดเหตุระเบิดในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าแล้ว พบว่า มีกล้องทั้งหมด 13 ตัว แต่เสียไปแล้วกว่า 9 ตัว ส่วนภายนอกห้องดังกล่าวมีทั้งหมด 64 ตัว อย่างไรก็ตามทางตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานทุกทางเพื่อติดตามตัวคนร้ายมาให้ได้

สำหรับระเบิดที่ใช้ก่อเหตุนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่า ตัวอุปกรณ์ไอซีไทม์เมอร์ที่ใช้หน่วงเวลานั้นมีจำนวน 16 ขา ซึ่งมีความสามารถในการตั้งเวลาเพื่อจุดระเบิดให้ทำงานได้สูงสุด 4-6 ชั่วโมง ทำให้เพียงพอที่คนร้ายจะใช้เวลาหลบหนีได้อย่างสบาย ทั้งนี้ตัวไอซีไทม์เมอร์ดังกล่าวจากการนำไปเปรียบเทียบกับชนิดที่คนร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้หรือไม่นั้น ปรากฎว่าเป็นคนละชนิดกัน ส่วนวัตถุพยานอีกอย่างที่สำคัญ ที่พบในจุดเกิดเหตุนั้น คือ ดินดำที่ใช้เป็นส่วนผสมในการประกอบระเบิดมีจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้สะเก็ดระเบิดที่พบในจุดเกิดเหตุนั้นคือตะปู กระจายทำลายล้างโดยดินดำที่พบนั้นใช้ในอุตสาหกรรมระเบิดภูเขาหิน ที่ใช้ในการประกอบระเบิดทั่วไป

ทั้งนี้ทางตำรวจชุดคลี่คลายคดีเชื่อว่าคนร้ายหวังเอาชีวิตในระยะประชิด ซึ่งมีการประกอบระเบิดที่ใช้เพียงน้ำหนักปอนด์เดียว เนื่องจากมีอุปสรรคคือการบรรจุลงในแจกันที่มีขนาดเล็กเพื่ออำพรางสายตาเจ้าหน้าที่ หากใช้อันใหญ่จะสะดุดสายตาและจะถูกจับได้ง่าย แต่หากมีน้ำหนักมากจะมีอนุภาพการทำลายล้างสูง

อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า ทางชุดสืบสวนเชื่อว่าคนร้ายมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี โดยรู้ตำแหน่งของแต่ละห้องในตัวอาคาร และทราบดีว่าทางโรงพยาบาลจะเปิดให้คนไข้เข้ามาในพื้นที่ก่อนเวลา 08.00 น. ซึ่งจากการสอบปากคำพยานแวดล้อม ทำให้ทางตำรวจเชื่อว่าคนร้ายน่าจะนำแจกันที่บรรจุระเบิดมาวางหรือแขวนไว้จุดดังกล่าวในช่วงเวลาประมาณ 08.00 น.-10.00 น. ซึ่งจะมีผู้ป่วยทยอยเข้ามานั่งรอ และคนร้ายเข้ามาปะปนอยู่ด้วยเพื่ออำพรางสายตาเจ้าหน้าที่