แนะลุย 'หุ้นพลังงาน' เก็งผลประชุมโอเปค

แนะลุย 'หุ้นพลังงาน' เก็งผลประชุมโอเปค

แนะลุย "หุ้นพลังงาน" เก็งผลประชุม"โอเปค"

สัปดาห์นี้จะมีประเด็นสำคัญที่นักลงทุนจะให้ความสนใจก็คือการประชุมกลุ่มโอเปค ซึ่งจะมีการหารือกัน เพื่อขยายเวลาลดกำลังการผลิตออกไปจนถึงต้นปีหน้า ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะเดียวกันมีปัจจัยหนุนอีกเรื่องคือ ดัชนีเอ็มเอสซีไอได้เพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นพลังงานรายใหญ่ ดังนั้นบรรดานักวิเคราะห์ต่างแนะนำให้ซื้อเก็งกำไรหุ้นพลังงาน

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทยระบุว่า ฝ่ายวิจัยได้กลับมาให้น้ำหนักเรื่องการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ รวมถึง คาดหวังว่าจะเห็นเงินทุนต่างชาติไหลเข้า เนื่องจากความไม่แน่นอนในการเมืองสหรัฐฯและบราซิลที่ยังคงต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้ ระดับดัชนี ที่จะสร้าง Momemtum ขาขึ้นรอบใหม่จะต้องผ่านระดับ 1558 จุดให้ได้ไม่เช่นนั้นดัชนีก็มีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงกลับมาบริเวณ 1540 จุดอีกครั้ง

กลุ่มน่าสนใจคือ พลังงานและ ปิโตรเคมี เนื่องจาก ประชุมโอเปคในวันที่ 24-25 พ.ค.2560 ล่าสุด ตลาดคาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบีย (OPEC) และ รัสเซีย (Non-OPEC) น่าจะตกลงกันได้ในการคงนโยบายลดปริมาณการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันไปถึงเดือน มี.ค.2561 ทั้งนี้ ยังคงมีโอกาสที่จะลุ้นว่าผลการประชุมอาจเพิ่มเป้าหมายในการลดปริมาณการผลิตอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นบวกต่อทิศทางของราคาน้ำมันดิบของปี 2560 โดยประเมินค่าเฉลี่ยไว้ที่ 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

บล.โกลเบล็ก  ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเหนือ 50ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์ว่าการประชุมกลุ่มโอเปควันที่ 25 พ.ค.นี้จะยืดเวลาการปรับลดกำลังการผลิตซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามความกังวลกระแสเงินทุนของต่างชาติที่พลิกเป็น Net Sell จะกดดันตลาดช่วงดีดตัว

บล.โนมูระพัฒนสิน ประเมินว่า MSCI Rebalance: ดัชนี MSCI Global Standard ไม่มีการปรับหุ้นเข้า-ออก แต่เพิ่มน้ำหนักหุ้น PTT, PTTGC, BEM ส่วน MSCI Global Small Cap นำเข้า BCPG, BIG, FSMART, PTL, THANI และไม่การนำหุ้นออก ส่วน MSCI Minimum Volatility Index หุ้น GLOW, TU ถูกเพิ่มน้ำหนัก และถูกเลือกเป็นอันดับ 5 และ 20 ของ Top Trade 30 อันดับของ MSCI ASIA โดยทั้งหมดมีผล ณ ปิดตลาด 31 พ.ค.นี้

สำหรับหุ้นปตท.นั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดกำไรปีนี้จะเพิ่มขึ้นราว 14% ตามทิศทางราคาน้ำมัน รวมถึง ธุรกิจปิโตรเคมี ประคองตัวในระดับสูง โดยกำไรระยะสั้นงวดไตรมาส2ปีนี้คาดยังลดลงจากไตรมาสแรก รวมถึง คาดปริมาณการขายอาจลดลงจากการหยุดซ่อมบำรุงบางโครงการ แต่โดยรวมกำไรทั้งปียังเป็นภาพการฟื้นตัวที่ดี ปัจจุบันหุ้นปตท.เทรดที่พีอีเรโช 10.52เท่าซึ่งเท่ากับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง1ปีที่ 10.52เท่า ยังเป็นตัวเลือกที่ดีในกลุ่ม Big cap

บล.เคที ซีมิโก้ ให้ความเห็นว่า หุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตร คาดหนุนดัชนีฯ หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวกลับขึ้นมายืนเหนือ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนประเด็นหลักๆสัปดาห์นี้จับตาการเมืองสหรัฐ รายงานผลประชุมเฟดที่ผ่านมา ประเด็นการปรับลดขนาดงบดุล การประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน 25 .. ดุลการค้าไทยเดือน เม..แนะซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน เก็งผลประชุมโอเปคประกอบด้วย PTT, PTTEP, TOP, ESSO, SPRC