ทัพภาค2 ระดมป้องกันตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ 20 จังหวัด

ทัพภาค2 ระดมป้องกันตัดไม้ทำลายป่าพื้นที่ 20 จังหวัด

กองทัพภาคที่2 ระดมหน่วยงานป้องกันตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน ตั้งเป้าปลูกป่าให้มีสภาพสมบูรณ์ 40 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ ใน 10 ปี แก้ปัญหาอทุกภัยระยะยาว

นครราชสีมา (22 พ.ค. 60) เวลา 13.30 น. พลโท วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการประชุมคณะกรรมการประสานงาน ป้องกันและปรามปราบการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 ณ ห้องประชุม กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

โดย แม่ทัพภาคที่ 2ได้กล่าว จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ หลายจังหวัด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความกังวลและห่วงใยต่อสภาวะฝนตกหนักที่อาจสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ได้มีบัญชาให้ ทุกหน่วยงานร่วมกันดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างดีที่สุดโดยทันที เน้นการป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 15 ศูนย์ ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน ทันที เมื่อเกิดเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยมาตรการป้องกัน เช่น การเปิดทางน้ำและกำจัดวัชพืชเพื่อให้มวลน้ำไหลลงสู้แก้มลิงที่ได้ขุดลองไว้ ตั้งแต่ห้วงฤดูแล้ง กำจัดเศษขยะที่อุดตันท่อระบายน้ำ

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเลย ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก ได้สั่งการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 28 ร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ เข้าคลี่คลายสถานการณ์อย่างเต็มที่ ทั้งการอพยพคนและสิ่งของไปที่ปลอดภัย แจกถุงยังชีพ/ข้าวกล่อง/น้ำดื่ม การใช้เครื่องมือหนักเข้าซ่อมแซมสะพานหรือเส้นทางต่างๆ การเร่งระบายและผลักดันน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมโดนเฉพาะในย่านการค้า บ้านเรือนประชาชน แหล่งชุมชน และสถานที่สำคัญของจังหวัด ในขณะเดียวกันได้ใช้รถแบ็คโฮเข้าเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางน้ำต่างๆ อาทิ เศษขยะกิ่งไม้ที่ลอยมากับกระแสน้ำและไปกีดขว้างบริเวณฝาย ประตูน้ำ เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ ปัจจุบันหลายพื้นที่ในจังหวัดเลยกลับเข้าสู้สภาวะปกติแล้ว

กองทัพภาคที่ 2 ขอยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและทุกข์ยากของประชาชนเป็นหน้าที่ของเรา สำหรับการประชุมคณะกรรมการประสานงาน ป้องกันและปรามปราบการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 มีส่วนราชการและหน่วยงานจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมเป็นคณะกรรมการ การประชุมวันนี้ เพื่อให้เกิดการบูรณาการและการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ รวมทั้งรับทราบแนวทางการดำเนินการปลูกป่าให้มีสภาพป่าอย่างอย่างสมบูรณ์ อย่างน้อย 40 % ของพื้นที่ประเทศ ภายในระยะเวลา 10 ปี ตามแผนแม่บทการพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำ และป้องกันปัญหาการเกิดอุทกภัย และได้จัดทำโครงการการฟื้นฟูพื้นที่เขาหัวโล้นที่จังหวัดเลย เป็นโครงการต้นแบบในลักษณะรูปแบบประชารัฐ เป็นการฟื้นฟูป่าเสื่อมสภาพ ให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ และเป็นป่าที่ ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการดำเนินการ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความรัก หวงแหน และคนอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน