ตลท.จับตา 'อนันต์ อัศวโภคิน' ถูกดีเอสไอสอบ

ตลท.จับตา 'อนันต์ อัศวโภคิน' ถูกดีเอสไอสอบ

"ตลาดหลักทรัพย์" จับตา "อนันต์ อัศวโภคิน" ถูกดีเอสไอเรียกสอบชี้ยังไม่ขาดคุณสมบัติผู้บริหาร บจ. ปัดทบทวนรางวัล Best CEO เหตุคดียังไม่สิ้นสุด

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) กล่าวถึงกรณีนายอนันต์ อัศวโภคิน ลาออกจากการเป็นประธานกรรมการและกรรมการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ว่า ตามกฎเกณฑ์การเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินต้องมีความเข้มงวดเรื่องคุณสมบัติมากกว่าการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนทั่วไป เนื่องจากบุคลากรภาคสถาบันการเงินเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินของประชาชนทั่วไป ดังนั้น คุณสมบัติต้องเข้มงวดมากเป็นพิเศษ

ขณะที่ตำแหน่งของนายอนันต์ ในบริษัทจดทะเบียนอื่น ๆ ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการดำรงคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนจะขาดคุณสมบัติเมื่อถูกศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดของคดีและให้ยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน แต่ขณะนี้กรณีของนายอนันต์ ยังอยู่ในขั้นตอนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกมารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน คดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตภายในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ดังนั้น คดีจึงยังไม่สิ้นสุดและยังไม่มีคำตัดสินของคดีออกมา อย่างไรก็ตาม ตลท.ได้ส่งหนังสือไปยังกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ให้ชี้แจงข้อมูลทันทีหากมีความคืบหน้า

ส่วนกรณีที่นายอนันต์ เคยได้รับรางวัล Best CEO Of The Year ปี 2547 จะมีการทบทวนรางวัลดังกล่าวหรือไม่ นางเกศรา กล่าวว่า การมอบรางวัลดังกล่าวเป็นการพิจารณาผลงานรอบปีเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการหารือในคณะกรรมการที่ตัดสินรางวัลถึงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ในการพิจารณามากขึ้นว่าผู้ที่ได้รับรางวัลจะต้องมีคุณสมบัติดีตลอดไปด้วยหรือไม่ ซึ่งความเห็นของคณะกรรมการยังแตกต่างกันและยังไม่มีข้อสรุป แต่ ตลท.ได้เน้นย้ำเรื่องธรรมาภิบาลมาโดยตลอดและยังเน้นในเรื่องดังกล่าวต่อเนื่อง

"กรณีนายอนันต์นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีความผิดหรือไม่มีความผิด ยังต้องรอว่าดีเอสไอจะแจ้งข้อหาอย่างไร รวมทั้งคำตัดสินของศาล ดังนั้น จึงยังไม่มีการทบทวนรางวัล Best CEO Of The Year แต่อย่างใด เพราะเป็นการมอบรางวัลปีต่อปีเท่านั้น " นางเกศรา กล่าว