“เบบี้ไมม์” การแสดงสะท้อนสังคมที่ดูได้ทั้งครอบครัว

“เบบี้ไมม์” การแสดงสะท้อนสังคมที่ดูได้ทั้งครอบครัว

สำหรับการแสดงของ “เบบี้ไมม์” เป็นการแสดงที่ใช้ภาษาทางด้านร่างกาย ซึ่งเป็นภาษาหนึ่งที่ใช้กันมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ และเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ยังมีอยู่และใกล้ตัว

     การแสดงคณะ “เบบี้ไมม์” มีสมาชิกทั้งหมด 3 คน คือ งิ่ง-รัชชัย รุจิวิพัฒนา, ธา-ณัฐพล คุ้มเมธา และ เกลือ-ทองเกลือ ทองแท้ โดยจุดเริ่มต้นการมาเป็น “เบบี้ไมม์” หนึ่งในสมาชิก งิ่ง-รัชชัย เล่าให้ฟังว่า

     “พี่งิ่งกับพี่ทาเป็นเพื่อนกันสมัยเรียนพาณิชย์พระนคร  แล้วก็ทำละครเวทีด้วยกันพอช่วงปิดเทอมเลยมาลงคลาสละครใบ้ 30 ชั่วโมงเลยเจอพี่เกลือ หลังจากนั้นเราก็ฝึกละครใบ้กันในคลาสก็มีหลายๆ คน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่พวกเราวัยเดียวกันแล้วได้พูคุยกันได้ถกเถียงกันได้แลกเปลี่ยนกัน  จริงๆ ละครใบ้มันทำอะไรได้มากกว่านี้มันสนุกได้มากกว่านี้มั้ย  แล้วเป็นช่วงเวลาที่เราได้ดูผลงานของคนอื่นมากๆ ด้วย พอพ้น 3 ปีเลยคุยกันว่าเราฟอร์มทีมกันดีกว่าจึงเป็นจุดเริ่มต้นของพวกเราครับผม”

 >>งิ่ง-รัชชัย รุจิวิพัฒนา<<

DSCF6554

>>ธา-ณัฐพล คุ้มเมธา<<

DSCF6536

>>เกลือ-ทองเกลือ ทองแท้<<

DSCF6542

     จริงๆ แล้วการแสดงที่ใช้ภาษาทางด้านร่างกายสื่อสารนั้น หลายๆ คนอาจจะรู้จักในการแสดงของตลกหน้าขาวหรือละครใบ้ โดยทั้ง 3 ท่านได้เล่าว่าจริงๆ แล้วสมัยก่อนที่ทาหน้าขาวเพื่อให้คนดูสามารถเห็นโชว์จากผู้แสดงได้ชัดเจนเพราะขณะแสดงนั้นแสงสว่างจะน้อย และที่เรียกว่าละครหน้าขาว เพราะเป็นคำที่เข้าใจง่ายและสำหรับ เสน่ห์ของ “ไมม์”สำหรับทั้ง 3 ท่านได้ให้คำนิยามไว้ว่า

     “สำหรับผมหัวใจแรกของมันคือจินตนาการ มันสามารถสร้างทุกอย่างได้โดยไม่ต้องมีอะไร เราสามารถสร้างแก้วน้ำ เราสามารถสร้างฉากสนามรบ ระเบิดตู้มต้าม โดยที่มันไม่ต้องมีแต่ว่ามันเป็นการเชื่อมโยงจินตนาการของคนดูกับคนเล่นที่มีส่วนทำให้เกิดมโนภาพจริงๆ ซึ่งจริงๆ มันเล่นคนเดียวหรือ 2 คนก็ได้หรือแม้แต่ชุดไม่ต้องป็นยชุดที่เหมือนจริงก็ได้ บางคนมีลูกโป่งใบหนึ่งกระเป๋าใบหนึ่งก็สามารถเล่นได้ มันใช้อุปกรณ์น้อยหรือไม่ใช่ก็ได้ และคิดว่ามันเป็นภาษาสากลมาก”

  DSCF6528

DSCF6532

DSCF6534

     และเร็วๆ นี้ “เบบี้ไมม์” กำลังจะมีการแสดงโชว์พิเศษใน 12 ปี ที่มีชื่อว่า “เบบี้ ไมม์ ซูเปอร์ฮิตโชว์” ตั้งแต่วันที่ 26-28 พฤษภาคมนี้ และ 2-4 มิถุนายนนี้ ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ (ชั้น 7 สยามสแควร์วัน) สามารถจองบัตรได้ที่ thaiticketmajor ทุกสาขา