ชาวนาโคราชรวมกลุ่ม เตรียมปลูกข้าวแปลงใหญ่

ชาวนาโคราชรวมกลุ่ม เตรียมปลูกข้าวแปลงใหญ่

ที่ครบุรี ชาวนาโคราชรวมกลุ่ม เตรียมปลูกข้าวแปลงใหญ่ ตามนโยบายรัฐบาล

ที่ศาลาประชาคมบ้านหนองต้อ หมู่ที่5 ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นางจินตนา ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มชาวนา ที่เข้าร่วมโครงการ ส่งเสริมเกษตรกรรูปแบบแปลงใหญ่ โดยชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่มีชาวนาเข้าร่วมโครงการ ปลูกข้าวแปลงใหญ่ตามนโยบายการส่งเสริมการผลิตข้าว ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการปรับโครงการสร้างการผลิตข้าว ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่มีเป้าประสงค์ที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องข้าวในระยะยาว ให้กับชาวนาทั้งประเทศ

เพื่อให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นมีความมั่นคงในอาชีพ และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยได้ขับเคลื่อนการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และคุณภาพผลผลิตข้าวของชาวนาเน้นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตและคุณภาพข้าวซึ่งใช้วิธีการถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการผลิตการบริหารจัดการผลิตและการตลาดไปพร้อมๆ กัน รวมถึงสนับสนุนการวางแผนการผลิตและปัจจัยที่จำเป็นส่งเสริมให้ชุมชนบริหารจัดการกันเอง โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐคอยแนะนำและให้คำปรึกษา เพื่อผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตข้าว ให้สามารถผลผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสู้กับคู่แข่งทางตลาดได้อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอครบุรี มีกลุ่มชาวนาเข้าร่วมการปลูกข้าวแปลงใหญ่ ตามโครงการส่งเสริมเกษตรกรรูปแบบแปลงใหญ่ ในกลุ่มนครชัยบุรินทร์ ในปีการผลิตใหม่ที่กำลังจะมาถึงรวม 2 จุด คือที่ตำบลครบุรี และ ตำบลจระเข้หิน มีชาวนาเข้าร่วมรวม 200 ราย พื้นที่การเพาะปลูกจำนวน 2,000 ไร่ ทั้งหมดจะเริ่มทำการปลูกข้าวหอมมะลิภายในเดือนนี้.