ค่าบาท 'แข็งค่า' จับตากนง.ลดดอกเบี้ย

ค่าบาท 'แข็งค่า' จับตากนง.ลดดอกเบี้ย

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ "34.33 บาทต่อดอลลาร์" จากสิ้นสัปดาห์ก่อน จับตากนง. พุธนี้ โอกาสลดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น หลังเงินเฟ้อทั้งปีอาจหลุดกรอบล่างที่1% กังวลบาทแข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 34.33บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 34.38 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ก่อน

จับตาการประชุมกนง.ในวันพุธ การประชุมของกลุ่มโอเปคในวันพฤหัส และการรายงานตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาส 1 ครั้งที่ 2 ในวันศุกร์ ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดการเยือนประเทศในกลุ่ม G7 และตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้

สำหรับการประชุมโอเปคเชื่อว่าจะมีข้อตกลงในการ “ยืดระยะเวลาในการลดกำลังการผลิต” ต่อไป จนถึงปีนาคมปี 2018 (ตรึงกำลังการผลิตไว้ที่ 32.5 ล้านบาเรลล์/วัน) น่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม มองกรอบการเคลื่อนไหวในปีนี้ที่ระดับ 45-60 เหรียญต่อบาเรลล์ไม่เปลี่ยนแปลง

ขณะที่ฝั่งสหรัฐคาดว่าจีดีพีไตรมาสที่ 1 จะเติบโตที่ระดับ 0.9% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการรายงานครั้งก่อนหน้า โดยเป็นการชะลอตัวของการบริโภคภาคเอกชนจากปัญหาสภาพอากาศในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ฝั่งไทยคาดว่า กนง. จะ “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ไม่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม มองว่าเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างต่ำ และมีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อทั้งปีอาจหลุดกรอบล่าง (1%) ที่ธปท.ตั้งไว้ ความเป็นไปได้ที่จะ “ลดดอกเบี้ย” จึงเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าธปท. จะแสดงความกังวลเรื่องเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอีกครั้งในการประชุมครั้งนี้อาจส่งผลให่เงินบาทอ่อนค่าได้ในระยะสั้น

มองกรอบเงินดอลลาร์วันนี้ที่ระดับ 34.30-34.40 บาทต่อดอลลาร์มองกรอบเงินดอลลาร์ทั้งสัปดาห์ที่ระดับ 34.20-34.70 บาทต่อดอลลาร์