กำชับผู้รับเหมาเข้มความปลอดภัยก่อสร้างรถไฟฟ้า

กำชับผู้รับเหมาเข้มความปลอดภัยก่อสร้างรถไฟฟ้า

"คมนาคม" สั่ง "รฟม." กำชับผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกสายเข้มงวดด้านความปลอดภัยช่วงหน้าฝน หวั่นกระทบการสัญจร-ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รฟม.) กำชับไปยังที่ปรึกษาโครงการและผู้รับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสาย โดยเฉพาะที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เพิ่มความเข้มงวดมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้้น เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ตามแนวถนนสายสำคัญและแหล่งชุมชนที่ประชาชนใช้สัญจรเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเข้าสู่ฤดูฝน อาจทำให้ประชาชนได้รับความไม่สะดวกในการใช้เส้นทางจราจร

"อยากให้ดูแลตรวจสอบพื้นผิวถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อและอาจมีน้ำท่วมขังหรือมีคราบดินโคลน การเก็บเศษวัสดุสิ่งก่อสร้างไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ เพิ่มแสงสว่างตามแนวรั้วก่อสร้าง ทางม้าลาย และจุดกลับรถ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนน โดยให้ผู้รับจ้างดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโดยเร่งด่วนเมื่อพบปัญหาหรือได้รับข้อร้องเรียน "

ทั้งนี้ ประชาชนที่พบความไม่ปลอดภัยในการก่อสร้างดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่ โทรศัพท์ 0 2716 4044, 0 2115 6000 และศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวงฯ และ รฟม. จะได้สั่งการให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

สำหรับผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ณ สิ้นเดือนเมษายน 2560 ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ มีความก้าวหน้าการก่อสร้าง งานโยธารวม ร้อยละ 92.39 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ปัจจุบัน (ณ สิ้นเดือนเมษายน 2560) มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธารวมร้อยละ 30.60 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก)ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้เริ่มก่อสร้างงานโยธาตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2560