เตรียมใช้บัตรแมงมุมรถไฟฟ้า-ขสมก.1ต.ค.นี้

เตรียมใช้บัตรแมงมุมรถไฟฟ้า-ขสมก.1ต.ค.นี้

"คมนาคม" เตรียมเปิดใช้บัตรแมงมุมเดินทางครอบคลุมทั้งรถไฟฟ้า - แอร์พอร์ตลิงค์ - ขสมก. 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ชี้ใช้เฉพาะสถานีที่เข้าร่วมเท่านั้น

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการ นำระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม มาใช้ในการเชื่อมต่อการเดินทางสาธารณะของประชาชนด้วยบัตรใบเดียวว่า กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าที่จะนำระบบตั๋วร่วมมาเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1ต.ค. นี้เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับ มาตรการค่าครองชีพรถเมล์และรถไฟฟรีที่จะสิ้นสุดในเดือนก.ย.นี้ และรองรับการเริ่มใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนต.ค.ปีนี้เป็นต้นไป

โดยจะใช้กับการเดินทาง 5 ระบบคือ 1.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) 2.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่- บางซื่อ 3. รถไฟฟ้าสายสีเขียว (บีทีเอส) 4.รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลิงค์ และ5.รถเมล์โดยสารของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยในส่วนของระบบรถไฟฟ้าทั้ง 4 เส้นทาง ในระยะแรก หรือ 1ต.ค. นั้นจะใช้บัตรแมงมุมได้เฉพาะบริเวณสถานีร่วมเท่านั้น ยังไม่สามารถใช้ได้ตลอดสายทาง

"ช่วง1 ต.ค. จะใช้รถไฟฟ้าได้ทั้ง 4 เส้นทาง แต่จะนำร่องใช้บัตรแมงมุมได้เฉพาะบริเวณสถานีร่วมก่อน เช่น สถานีจตุจักร หมอชิต อโศก พญาไทย เป็นต้น เพราะเบื้องต้น สนข. ได้เร่งรัดให้รถไฟฟ้า 4 สายหลักติดตั้งเครื่องอ่านบัตรแมงมุมบริเวณสถานีร่วมก่อน เพื่อให้สามารถเปิดใช้ได้ทันในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ตามที่รัฐบาลกำหนด จากนั้น จะเร่งรัดติดตั้งในสถานีที่เหลือคาดว่าจะติดตั้งได้ครบสมบูรณ์ทุกสถานีในช่วงมี.ค.ปี 2561"

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในอนาคตเมื่อการติดตั้งระบบตั๋วร่วมเสร็จสมบูรณ์จะสามารถดึงดูดประชาชนให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น เพราะการเดินทางเชื่อมต่อระบบจะมีความสะดวกมาขึ้น ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ และ เรือ ซึ่งระบบการอ่านบัตรตั๋วร่วมจะทำให้ สนข. สามารถรับรู้สถิตการเข้ามาใช้บริการ และสามารถรับรู้รายได้ของผู้ให้บริการแต่ละรายได้ หากพบว่ารายไหนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต สนข. อาจจะนำข้อมูลแนวโน้มรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาต่อรองขอให้ผู้ให้บริการปรับลดราคาค่าบริการได้ เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชน รวมทั้งราคาที่ถูกลงยังช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย