เกมเก่าเล่าใหม่...ความทรงจำวัยเด็ก

เกมเก่าเล่าใหม่...ความทรงจำวัยเด็ก

โลกหมุนเคลื่อนไปข้างหน้า แต่ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพราะหลงรักสิ่งที่น่าถวิลหาในอดีตอย่าง "เกมส์เก่าเล่าใหม่"

ในยุคที่เฟซบุ๊กเริ่มดังในเมืองไทย ผู้คนเริ่มนิยมสร้างกลุ่มพูดคุยเรื่องราวที่ชื่นชอบ หนุ่ม - รัตนภูมิ วัฒนปัญญาสกุล แอดมินผู้ก่อตั้งกลุ่มก็เช่นเดียวกัน เดือนมีนาคมเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เขาได้สร้างรังรักของผู้คนที่ชอบเล่นเกมเก่าขึ้นมา

"ตอนแรกผมชอบเล่นเกมเก่าไม่รู้นะว่ามีกลุ่มอะไร มีคนชอบเยอะหรือเปล่าก็ไม่รู้ คือจริงๆ เริ่มจากตอนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วเห็นเครื่องแฟมิคอม เห็นตลับเก่าๆ ก็เลยซื้อมาเล่นๆ ครับ ซื้อมาเล่นสักพักก็ได้รู้จักกับเว็บไซต์เกมเก่าเว็บนึง แต่ผมเป็นคนไม่เล่นเว็บไซต์ ซึ่งตอนนั้นเฟซบุ๊กกำลังมาเลย เป็นยุคเริ่มเฟซบุ๊กเมื่อประมาณ 6 ปีก่อน ผมก็เลยพิมพ์คำว่าเกมเก่าในเฟซบุ๊กด้วยความอยากรู้อยากมีกลุ่มไว้คุยประจำ ทีนี้พิมพ์ไปแล้วไม่มี พิมพ์คีย์เวิร์ดต่าง ๆ ก็ไม่มี เจอแต่ของฝรั่ง พอมันไม่มีปั๊บ จริงๆ ก็นึกอะไรไม่ออกแต่เราก็ชอบเกมเก่าด้วย ก็พิมพ์เกมเก่าเล่าใหม่ แล้วเปิดกลุ่มเลย คือตั้งเป้าหมายเอาไว้คุยกันเองกับเพื่อนตอนม.ต้น มหาวิทยาลัย จากเดิมไม่กี่สิบคน ตอนนี้ก็หกพันเกือบเจ็ดพันแล้วครับ"

แม้จะเริ่มด้วยความไม่คิดอะไร แต่รัตนภูมิแอดมินผู้ก่อตั้ง ก็พยายามสร้างคอนเทนต์ของกลุ่มให้มีอะไรคุยมากขึ้น เขาเล็งเห็นถึงความหลากหลายและดึงคนที่รักในเกมเก่าเหมือนกันมาเป็นแอดมินดูแล ซึ่ง โก้ - กฤษณะ ลือพัฒนวรรณ์ และ ป๊อกกี้ - เกรียงไกร แซ่โล้ว ก็เป็นหนึ่งในแอดมินผู้ดูแลรังรักในเกมเก่ารังนี้ด้วยเช่นกัน

"พอมีสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นมาเป็น 4 - 5 ร้อยคนภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ก็ตกใจ รู้สึกแบบ เห้ย!! มันเป็นอะไรต้องดูแล จากเดิมอาทิตย์ละโพสไม่ได้ละ รู้สึกต้องทำหน้าที่ให้ดี ผมก็เริ่มโพสบ่อยขึ้น ทีนี้คนเข้ามาคุยเยอะ ทักเยอะ เริ่มรู้สึกว่าไม่ไหวทำคนเดียวมันยังไงไม่รู้ แล้วตอนนั้นก็มีสมาชิกคนนึงโพสหนังสือการ์ตูน ผมรู้สึกว่าเวลาเขาโพสมันมีอินเนอร์ คือชอบจริงๆ ไม่ได้โพสตามกระแส ตอนนั้นคิดว่าผมเด่นเรื่องเกมเก่า แล้วเขาเด่นเรื่องการ์ตูน มันก็ความหลากหลาย ผมก็ไปทาบทามให้เขามาเป็นแอดมินด้วย" รัตนภูมิเล่าต่อถึงที่มาของแอดมินผู้ดูแลกลุ่มชายล้วน ซึ่งทุกคนก็มีความโดดเด่นแตกต่างกัน เช่น แอดมินเกรียงไกร ที่รัตนภูมิเล่าว่าชำนาญเรื่องของเล่น ด้านแอดมินอีกคนก็เป็นสายเดินตลาดหาซื้อเกมเก่า ส่วนใครที่อยากเล่นเกมเก่าแปลก ๆ นอกกระแส หรือต้องการหนังสือการ์ตูนเฉลยเกมต้องมาแอดมินกฤษณะ...

"เกมเก่า" คืออะไร

เมื่อถามถึงนิยามของเกมเก่านั้นคืออะไร... ก็ได้เห็นแววตาเป็นประกายจากแอดมินหนุ่มทั้ง 3 พวกเขาไม่ได้มองเกมเป็นแค่ "เกม" แต่มองเกมเก่าที่พวกเขาเล่นมาตลอดนั้นเป็น...ครอบครัว

"เกมเก่าในความหมายของผม เหมือนกับต้องเป็นเกมที่เราผูกพัน เหมือนคนเราผูกพันกับอะไรสักอย่าง สมมติไม่เคยเล่นเกมเลย มาเล่นช่วงเรียนมหาลัย ไม่ติดเกมแบบผูกพัน หรืออินมากหรอก มันต้องเล่นเกมมาตั้งแต่ตอนเด็กมีอารมณ์ร่วมกับเกมตลอด นั่นคือคำว่าเกมเก่าของผม" ด้านเกรียงไกรก็เห็นด้วยกับรัตนภูมิ โดยเขากล่าวว่า "จริงๆ นิยาม หรือความหมายของผมก็คล้าย ๆ กับหนุ่มนะครับ แต่ถ้าให้พูดเจาะจงไปเลย เกมเก่ามันคือเกมที่เราเล่นจริง ๆ ในตอนเด็ก ๆ เป็นเหมือนเกมที่เราพอเล่นแล้วรู้สึกสัมผัส หมายถึงว่าอารมณ์ช่วงนั้นที่เราเล่นกับมันจริงๆ ในตอนนั้นเป็นยังไง เราก็อาจจะรู้สึกว่า เฮ้ย! เกมนี้พี่ชายเล่นให้ดู เรานั่งดูเราก็รู้สึกว่ามันอิน พี่เล่นจบเราก็ร้องเฮ เหมือนเราเล่นไปด้วย เราจำอารมณ์ตอนนั้นได้ นั่นก็คือเกมเก่าสำหรับผม"

ฟังดังนี้แล้วการเล่นเกมในสมัยก่อน ดูเป็นเรื่องของครอบครัว บางบ้านพ่อแม่เล่นเกมและสอนให้ลูกเล่นด้วย ซึ่งรัตนภูมิก็เป็นเช่นนั้น เขาเล่าว่าสมัยก่อนนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็เล่นเกม และสอนให้เขาเล่นด้วยจนกลายมาเป็นความรักอย่างทุกวันนี้

"สมัยก่อนมีเกมแฟมิลี่ใช่ไหมครับ นึกภาพเราเล่นแฟมิลี่ คือมันก็เหมือนเอาเพื่อนข้างบ้านมาเล่น บางบ้านพ่อแม่เล่นด้วย บางเกมพ่อชอบเล่นก็ซื้อมาไว้ตั้งแต่รุ่นแรก ๆ มันก็ให้ความรู้สึกถึงความเป็นส่วนหนึ่งของกันละกัน เหมือนชื่อแฟมิลี่ที่ตั้งไว้เป๊ะเลย มันคือการรวมครอบครัว มีการคิด มีการทะเลาะกันบ้าง ผ่านการคิดและทำกิจกรรมร่วมกันครับ"

จะเล่นเกมไปจนกว่า...

กลุ่มสร้างมาแล้ว 6 ปี จะเจอกันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก สำหรับกลุ่ม “เกมส์เก่าเล่าใหม่” ก็มีการทำเสื้อกลุ่ม และนัดหมายพบปะเพื่อความสนุกสนิทกันมากยิ่งขึ้น "หลังจากเปิดเพจมาได้ปีนึง เวลาเห็นคนโพสอะไรแล้วก็รู้สึกว่ามันสนุกนะ น่าจะเป็นช่วงที่รู้สึกว่าเราต้องจัดกิจกรรมอะไรรึเปล่า..." รัตนภูมิเกริ่นนำก่อนกฤษณะเกริ่นตามถึงจุดเริ่มการมีตติ้งของเหล่าคนรักเกมเก่า "เป็นมีตติ้งปีแรกของกลุ่ม ผมก็คุยกับหนุ่มว่าเออ คนเริ่มเยอะแล้วนะ เริ่มสนุกเริ่มคุยกันถูกคอแล้ว เราจัดมีตติ้งกันดีกว่า ก็ช่วย ๆ กันคิด สุดท้ายก็ตกลงกับอีกกลุ่มนึงไปขอใช้สถานที่ของเขาทำกิจกรรม" รัตนภูมิเล่าต่อว่าหลักของกิจกรรมจะเป็นเล่นเกม พูดคุย รับประทานอาหารกันต่อ ทั้งนี้เพื่อให้คนที่ชอบเกมเหมือนกันมาคุย มาเจอกันนอกเฟซบุ๊กประสานความสัมพันธ์ให้ยาวนานต่อไป

เมื่อถามว่าจะเลิกเล่นเกมกันเมื่อไหร่ แอดมินทั้งสามท่านตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า จะเล่นไปจนกว่าตัวเขาจะเล่นเกมไม่ไหวแล้ว...

"ในความคิดของตัวผมเองจะเล่นไปเรื่อย ๆ มีเวลาก็เล่น ว่างเราก็เล่น จะเล่นอีกนานไหม ก็เล่นไปจนกว่าจะเล่นไม่ไหวครับ... ถ้ามีลูกผมก็จะส่งต่อให้เขา จะปลูกฝังเขาว่าเกมมันควรจะเล่นแบบนี้นะลูก พ่อกำลังบอกให้ลูกดูเกมที่เป็นจุดเริ่มต้นของเกมมันเป็นยังไง ลองเล่นแล้วนึกไปกับมันว่าสนุกแบบไหน  แต่ว่าผมยังไม่มีลูกนะ (หัวเราะ)" กฤษณะกล่าวติดตลกก่อนเกรียงไกรจะเสริมว่า "อนาคตเกมมันก็คงพัฒนาต่อไปอีกไกลแล้วละ แต่อย่างน้อยลองเล่นเกมเก่าดู อย่างมีอยู่วันนึงผมไปงานเกมแล้วมีพ่อพาลูกมาดูคนเล่นเกมมาริโอ้ 1 ลูกก็บอกเกมมันยากมากเลย เขาเล่นกันได้ยังไง คนพ่อก็เล่นให้ดูแล้วบอก สอนว่าจังหวะมันต้องแบบนี้นะ ลูกดูพ่อก็บอก พ่อเก่งจังเลยทำได้ยังไงอะไรแบบนี้ ผมมองแล้วก็รู้สึก เออ เกมเก่าที่เราเล่นเนี่ยมันมีอะไรบางอย่างอยู่นะ”