เลื่อนคืนผิวจราจรแยกรัชโยธินเป็นปลายเดือนพ.ค.นี้

เลื่อนคืนผิวจราจรแยกรัชโยธินเป็นปลายเดือนพ.ค.นี้

"รฟม." แจงการก่อสร้างฐานรากรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือสัญญาที่ 1 คืบหน้าแล้วกว่า 90% คาดเลื่อนคืนผิวการจราจรแยกรัชโยธินเป็นปลายเดือน พ.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตว่า ขณะนี้สัญญาที่ 1 บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่งานเสร็จ 1 ใน 3 ของงานทั้งหมดแล้ว สร้างฐานรากแล้วเกือบ 90% และเริ่มติดตั้งทางวิ่งรถไฟฟ้าแล้ว บริเวณคลองบางบัว รวมถึงติดตั้งชิ้นส่วนรองรับทางวิ่งบนชั้นชานชาลาสถานีศรีปทุมแล้วเมื่อติดตั้งชิ้นส่วนเชื่อมถึงสถานีแล้วจะเคลื่อนอุปกรณ์ติดตั้งผ่านช่วงสถานีและจะติดตั้งชิ้นส่วนทางวิ่งต่อเนื่องไปหาสถานีกรมป่าไม้ต่อไป

ส่วนการก่อสร้างกลางห้าแยกลาดพร้าวนั้น อยู่ในช่วงสร้างฐานราก จากนั้นจะตั้งเสาต่อมอรับรถไฟฟ้าคาดว่าภายในปลายปีจะเริ่มวางทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางยกระดับดอนเมืองหรือโทลลย์เวย์ได้

สำหรับสัญญาที่ 2 กิจการร่วมค้า UN-SH-CH (บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ, บริษัทซิโนไฮโดรฯ และบริษัทไชน่าฮาร์เบอร์ จากประเทศจีน) เป็นผู้รับจ้าง สัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา ช่วงสะพานใหม่-คูคต ดำเนินการไปแล้ว 30% วางเสารองรับทางวิ่งพร้อมทางรถไฟฟ้าแล้วในบ้างจุด เป็นไปตามแผนงาน ขณะนี้วางฐานรากเสาบริเวณหน้าไทยนิยมสงเคราะห์และภายในเดือนหน้าจะเริ่มก่อสร้างฐานรากเสาฝั่งสำนักงานเขตบางเขนเพื่อเตรียมรองรับทางวิ่งข้ามสะพานวงเวียนหลักสี่ต่อไป

สัญญาที่ 3 กิจการร่วมค้า STEC-AS-3 (บมจ.ซิโน-ไทยฯ กับบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ) เป็นผู้รับจ้างการดำเนินงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างพื้นอาคารและได้เตรียมการก่อสร้างระบบรางรถไฟฟ้าที่ศูนย์ซ่อมบำรุงส่วนการก่อสร้างอาคารจอดแล้วจร กม.25 และอาคารจอดแล้วจรคูคตอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตอกเสาเข็มแล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในสิ้นปีตลอดทั้งโครงการจะมีเสารถไฟฟ้าขึ้นครบตลอดแนวเส้นทาง

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า กำหนดการคืนพื้นผิวจราจรกลางแยกรัชโยธิน แต่เดิมในวันที่22 พ.ค. 60 เพื่อเปลี่ยนจากระบบวงเวียนมาเป็นสี่แยกและเลี้ยวขวาได้ทุกทิศทางนั้น ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้กระบวนการอัดหน้าดินบนอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงต้องเลื่อนเป็นวันที่ 25 พ.ค.แทน และหากฝนยังตกต่อเนื่องอาจต้องเลื่อนคืนผิวจราจรไปเป็นสิ้นเดือนพ.ค.นี้