ลุ้น 'แอดวานซ์' เพิ่มปันผล

ลุ้น 'แอดวานซ์' เพิ่มปันผล

ลุ้น“แอดวานซ์”เพิ่มปันผล โบรกชี้ผู้บริหารแจงขอรอดูผลประกอบไตรมาส2ปีนี้ "อินทัช" คงเป้ารายได้ปีนี้2.8หมื่นล้าน หลังเอไอเอสกำไรเกินคาด

โบรกชี้ผู้บริหารแอดวานซ์อาจเพิ่มนโยบายปันผลหลังปรับลดก่อนหน้านี้ เหตุไตรมาสแรกกำไรดีเกินคาด แต่ขอดูผลประกอบการไตรมาส2ก่อนตัดสินใจ ด้านอินทัช คงเป้าหมายรายได้ 2.86 หมื่นล้านบาท หลังเอไอเอส ยังมีแนวโน้มผลประกอบการดี

บล.ทิสโก้ระบุว่า นายฮุย เวง ชอง ประธานกรรมการ และทีม IR บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC ได้เข้าร่วมงาน (dbAA) ที่ประเทศสิงคโปร์ และได้ชี้แจงกรณีมีคำถามเกี่ยวกับว่าจะจ่ายเงินปันผลเกิน 70% ได้หรือไม่ หลังจากที่ปรับประกาศลดเงินปันผลขั้นต่ำในเดือน ก.พ. โดยจากผลประกอบการไตรมาส1ปี2560 และกระแสเงินสดอิสระ ซึ่งผู้บริหารชี้แจงว่าจะขอดูผลประกอบการไตรมาส 2ปี2560ก่อนที่จะตัดสินใจนโยบายปันผลในครึ่งปีแรก และมีแผนที่จะสำรองเงินบางส่วนไว้สำหรับการประมูลคลื่นในปี2561 เนื่องจากผู้ประกอบการอื่นๆ ในภูมิภาคมีคลื่นราว 80-100 เมกะเฮิรตซ์ เทียบกับแอดวานซ์ อยู่ที่55 เมกะเฮิรตซ์

นอกจากนี้มีแผนที่จะประมูลคลื่นเพิ่ม หากราคาไม่สูงเกินไป ซึ่งคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์ มีความเข้ากันได้กับระบบเพียง 20% เท่านั้น และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่งข้อเสนอของแอดวานซ์ ที่ยื่นให้ ToT ยึดหลักตามความจริงเป็นหลัก สำหรับคลื่นอื่นๆจะต้องดูเงื่อนไขในการต่อสัญญาอีกครั้งก่อนที่จะประมูล

น.ส.นัฐิยา พัวพงศกร ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายจะมีรายได้จากการจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถืออยู่ในระดับใกล้เคียง 0% จากก่อนหน้านี้ที่บริษัทมีผลการดำเนินงานในส่วนดังกล่าวติดลบจากการแจกเครื่องโทรศัพท์ โดยบริษัทจะหยุดการใช้กลยุทธ์ดังกล่าว

“บริษัทปรับกลยุทธ์ใหม่ คือ ลดแคมเปญแจกเครื่องดึงลูกค้าเติมเงิน เนื่องจากบริษัทไม่มีปัญหาเรื่องการใช้คลื่น 2 จีเหมือนในอดีต”

ส่วนธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีพื้นที่ให้บริการอยู่ใน 28 จังหวัด จำนวนผู้ใช้บริการ 3.74 แสนรายมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 4% ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายจะต้องมีส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับ 20 -25 % ในอีก 3 ปีข้างหน้า และจะเพิ่มรายได้จากผู้ใช้บริการที่ 540 บาทต่อเดือนให้เพิ่มขึ้น ส่วนการขยายฐานลูกค้าในระยะสั้น ตั้งเป้าหมายจะมีจำนวนลูกค้าที่ 6 แสนรายในสิ้นปีนี้

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)INTUCH กล่าวว่าบริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 2.86 หมื่นล้านบาท อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ 1 โดยมองว่าจะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจมือถือที่ดี และคาดว่าทั้งปีจะขยาย 4-5 %

“บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่ 2.86 หมื่นล้านบาท โดยจะได้รับประโยชน์จากธุรกิจมือถือที่เติบโตได้ดี ส่วนในธุรกิจดาวเทียมยังทรงตัวในไตรมาสที่ 1 มีกำไรปรับตัวลดลงจากการลงทุนของบริษัทลูกที่จะขยายในเรื่องโครงข่าย 4 จีมากขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่ายพันธมิตร แต่ทั้งนี้ยังมองว่าผลประกอบการเอไอเอส ยังมีทิศทางที่ดี ส่วนไทยคม รายได้ลดลงจากการหยุดให้บริการของลูกค้า 2 รายในอดีต”

ธุรกิจดาวเทียมไทยคม ปีนี้คงอยู่ในระดับทรงตัว ไตรมาสแรกที่ผ่านมารายได้ลดลงไปค่อนข้างมาก ส่วนกรณีการสร้างดาวเทียมไทยคม 9 ยังอยู่ระหว่างเจรจากับ กสท. โทรคมนาคม เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป

สำหรับการลงทุนธุรกิจเงินร่วมลงทุนที่ปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ที่ 200 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะได้ข้อสรุปอีก 2 แห่ง จากปัจจุบันมีทั้งหมด 10 แห่งที่ผ่านมาได้ขายออกไป 2 บริษัทซึ่งได้รับผลตอบแทนในระดับ 20%