'รมว.คลัง'จ้างนศ.6หมื่นคนลงพื้นที่เก็บข้อมูลคนจน

'รมว.คลัง'จ้างนศ.6หมื่นคนลงพื้นที่เก็บข้อมูลคนจน

"รมว.คลัง" จ้างนักศึกษา 6 หมื่นคนลงพื้นที่เก็บข้อมูลลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าตรงกับที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าหลังปิดโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 60 ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้กระทรวงการคลังจะมีการว่าจ้างนักศึกษาแบบชั่วคราวทั่วประเทศประมาณ 60,000 คน มาช่วยลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนในพื้นที่ต่างๆ รวมกว่า 14.1 ล้านคน เพื่อดูว่ามีข้อมูลข้อเท็จจริงตรงกับที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์จากรัฐไว้หรือไม่ โดยคาดว่าการลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากนักศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

ส่วนกรณีของผู้ที่ลงทะเบียนมีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท เพื่อต้องการรับสวัสดิการการช่วยเหลือจากรัฐมากกว่ากลุ่มอื่น ก็ต้องเข้าไปตรวจดูอย่างละเอียดด้วยว่ามีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนจริงหรือไม่ สำหรับสวัสดิการขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดสรรอยู่ ซึ่งที่มีแน่นอนแล้ว ยังคงเป็นเรื่องการให้สวัสดิการช่วยเหลือเกี่ยวกับค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมถึงค่ารถเมล์ และรถไฟ โดยจะมีการให้ผ่านบัตรสวัสดิการเพื่อนำไปใช้สิทธิ เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป  ส่วนสิทธิประโยชน์ที่เหลือก็จะมีการพิจารณาเพิ่มอีก

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบรายชื่อในระบบการลงทะเบียนได้รอบแรก ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. - 2 มิ.ย. 60 ผ่าน 7 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ 3 เว็บไซต์ ได้แก่ www.epayment.go.th  www.mof.go.th และ www.fpo.go.th โดยพิมพ์เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อตรวจสอบว่ามีชื่อหรือไม่มีชื่อในระบบการลงทะเบียน หรือ สายด่วนของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 1359  , ธ.ก.ส. 02-555-0555, ธ.ออมสิน 1115  , ธ.กรุงไทย 02-111-1111 , กรมบัญชีกลาง 02-270-6400 และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต