‘คาฟโบ’เฟอร์นิเจอร์เพื่อสัตว์เลี้ยง

‘คาฟโบ’เฟอร์นิเจอร์เพื่อสัตว์เลี้ยง

“คาฟโบ” (KAFBO) เฟอร์นิเจอร์สัตว์เลี้ยงจากกระดาษลูกฟูก ดึงจุดเด่นด้านความทนทานและแข็งแรงรองรับน้ำหนักมากถึง 1 ตัน เสริมด้วยดีไซน์บนฐานข้อมูลการศึกษาพฤติกรรมน้องหมาน้องแมว ส่งผลให้สัดส่วนรายได้ 40% มาจากตลาดส่งออกต่างประเทศ

“พาเล็ตกระดาษลูกฟูกในอุตสาหกรรมจะรับน้ำหนักได้ 1 ตัน แต่เราออกแบบใหม่ให้รับน้ำหนักได้ 500 กิโลกรัม ซึ่งเพียงพอแล้ว ทั้งทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งที่มาลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะของจากจีนที่ทำดีไซน์มาคล้ายกันในราคาถูกมาก แต่ไม่แข็งแรง ในขณะที่คาฟโบใช้ได้นานกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี" ขวัญชนก อมรธนานุบาล กล่าว

ดีไซน์ด้วยรัก

“คาฟโบ” เกิดจากการผสาน 2 คีย์เวิร์ดคือ Craft-งานฝีมือ และ Cardboard-กระดาษลูกฟูก ซึ่งเป็นกิจการครอบครัวที่ผลิตกระดาษลูกฟูกและกล่องกระดาษส่งให้บริษัทต่างๆ จากกระดาษลูกฟูกที่คุ้นเคยตั้งแต่เล็กจนโต “ขวัญชนก” มองเห็นจุดเด่นคือ สามารถรับน้ำหนักได้เป็นตัน จึงเป็นวัสดุที่จะต่อยอดได้หลากหลาย ซึ่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์เพื่อสัตว์เลี้ยง

“ตอนแรกจะทำเฟอร์นิเจอร์กระดาษตามเทรนด์รักโลก แต่ทางบ้านก็คัดค้านเพราะตลาดเล็กมาก อีกทั้งวัสดุกลุ่มไม้ อลูมิเนียมหรืออื่นๆ ก็ยังมีราคาไม่สูง จึงกลับมาคิดทบทวนอีกครั้ง และตกลงใจจะทำบ้านสัตว์เลี้ยงที่ตอบความชอบส่วนตัว แม้จะถูกคัดค้านจากครอบครัวแต่ก็ขอโอกาสทดลองทำ” ขวัญชนกกล่าว

ผลิตภัณฑ์แรกเป็นบ้านสุนัขไม่ประสบความสำเร็จเลย เพราะัุ้ัี่ไม่ได้ศึกษาพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงก่อน ปรากฏว่าถูกกัดพังเรียบ จึงกลับมาทำการบ้านใหม่โดยศึกษารายละเอียดทั้งของสัตว์เลี้ยงซึ่งโฟกัสที่แมวและวัสดุกระดาษลูกฟูก เบื้องต้นพบลักษณะความเป็นลอนของกระดาษาลูกฟูก ซึ่งเป็นสิ่งที่แมวชอบ จึงนำข้อมูลมาออกแบบผลิตภัณฑ์

คอลเล็กชันแรกคือ 9 LIFERS มีรูปทรงเป็นสัตว์ชนิดต่างๆ อาทิ รูปทรงวาฬ ด้วยการออกแบบให้มีช่องเล็กๆ พอที่แมวจะมุดเข้าไปได้และมุมต่างๆ เช่น พื้นที่ส่วนลำตัวไปถึงหางวาฬจะเป็นทรงที่เหมาะกับสรีระของแมวที่จะนอน อีกทั้งแต่ละดีไซน์ก็จะเหมาะกับแมวแต่ละสายพันธุ์ซึ่งมีสรีระและนิสัยต่างกัน

แนวทางการออกแบบของคาฟโบจะเริ่มจากคอนเซปท์ก่อน จากนั้นเริ่มออกแบบให้เหมาะกับพฤติกรรมของแมวที่เป็นผู้ใช้อุปกรณ์ลับเล็บ ชิ้นงานถึงตรงใจแมวและผู้เลี้ยงทำให้เป็นที่นิยมมากทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริการจะชอบทรงวาฬมาก ส่วนไทยก็จะขึ้นอยู่กับความชอบของผู้เลี้ยงและสไตล์ของบ้าน

จากนั้นก็เดินหน้าออกแบบคอลเล็กชัน 2 ในชื่อ HOME โดยพฤติกรรมแมวที่จะชอบนอนขดกลมๆ อยู่ในพื้นที่พอดีตัว จึงออกแบบเป็นรูปทรงต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ด้วยการเติมโจทย์ใหม่ในการเป็นฟังก์ชั่นเฟอร์นิเจอร์ โดยที่รูปทรงต่างๆ นั้นสามารถนำมาประกอบเป็นรูปทรงใหม่ พื้นที่ว่างนั้นเจ้าของยังนำมาใช้สอยได้ เช่น เป็นชั้นหนังสือ วางของตกแต่ง ฯลฯ

แบรนด์ไทยไปตลาดโลก

ครั้งแรกของการเปิดตัว เธอเลือกไปออกงานด้านดีไซน์คือ งานแสดงสินค้าของขวัญและของแต่งบ้าน BIG&BIH แม้ไม่มีโซนเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเลย แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าต่างชาติ ปัญหาตามมาคือ ไม่เข้าใจการทำราคา ศัพท์เกี่ยวกับการส่งออก ทำให้ไม่ได้ออเดอร์ ไม่สามารถปิดดีล สำหรับตลาดในไทย ขวัญชนกอาศัยกระแสการร่วมทำกิจกรรมผ่านโซเชียลมีเดียกับแมวเซเลป ควบคู่กับการออกบูธ โรดโชว์ไปกับงานและอีเวนท์สัตว์เลี้ยง

กระทั่งปีที่ 2 ได้รับโอกาสจากกรมส่งเสริมการส่งออกให้ร่วมออกงาน Interpet ญี่ปุ่น เป็นการเปิดตลาดต่างประเทศที่นำเสนอจุดเด่นของคาฟโบในด้านดีไซน์ และฟังก์ชั่นที่มากกว่าของเล่นแมว ที่สำคัญคือ ความแข็งแรง ปัจจุบันเป็นปีที่ 3 การออกแบบผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายขึ้น มีคอลเล็กชันย่อยที่ราคาถูกลง

ลูกค้าแบ่งเป็นกลุ่มในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40% มีทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน เยอรมนี ฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม คาฟโบเตรียมที่จะขยายการออกแบบสู่ไลน์สินค้าไลฟ์สไตล์ เพื่อตลาดที่กว้างขึ้น ด้วยวัตถุดิบหลักคือ กระดาษลูกฟูกนั่นเอง