ผู้สืบเชื้อสายซาไก เข้าเรียนต่อระดับมัธยม

ผู้สืบเชื้อสายซาไก เข้าเรียนต่อระดับมัธยม

แอนนา ศรีธารโต ผู้สืบเชื้อสายซาไกรุ่นสุดท้าย ในหมู่บ้านซาไก จ.ยะลา เข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา หวังอนาคตโตขึ้น อยากเป็นตำรวจ

(18 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลา ว่า ที่โรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ อ.ธารโต จ.ยะลา ได้มี เด็กหญิงชาวซาไก อายุ 13 ปี จากหมู่บ้านซาไก ใน อ.ธารโต จ.ยะลา ได้สมัครเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยทาง นายนพปฏล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์ ได้ให้การสนับสนุนดูแลเด็กหญิงชาวซาไกคนดังกล่าวให้มีความเสมอภาคกับเพื่อน ๆ ร่วมชั้นเรียน

นายนพปฎล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวชื่อว่า เด็กหญิงแอนนา ศรีธารโต อายุ 13 ปี มาสมัคร เข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เมื่อช่วงที่โรงเรียนได้เปิดรับสมัครโดยในเบื้องต้นนั้น ทราบเพียงว่า เด็กหญิงแอนนา ได้มาอาศัยอยู่กับญาติที่รู้จักกัน ซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเรียน เพื่อสะดวกในการเดินทางมาโรงเรียน โดยตนเองเห็นว่า ทางครอบครัวของเด็กหญิงแอนนานั้น อยู่ในสภาพที่ไม่สู้ดีนัก ฐานะลำบาก มารดา ซึ่งเป็นซาไก ก็ทำงานประกอบอาชีพกรีดยางพารา รายได้ไม่มาก ตนเองจึงได้ ปรึกษากับเพื่อน ๆ และคนรู้จัก พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุค เพื่อหารายได้สมทบทุนเป็นการศึกษาให้กับเด็กหญิงแอนนา แม้ว่า ทางโรงเรียนจะมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับการเรียนตามนโยบายเรียนฟรีของรัฐบาล 15 ปีก็ตาม แต่รายได้ที่ได้รับนั้น คงไม่เพียงพอสำหรับการเรียนการศึกษาในปัจจุบัน

“ตนเองได้มีการกำชับครูประจำชั้น และครูคนอื่น ๆ ให้มีการดูแลเด็กหญิงแอนนา โดยเฉพาะเรื่องของการถูกเพื่อน ๆ ล้อ ซึ่งเป็นธรรมดาของเด็กรุ่นนี้ แต่ก็พยายามที่จะอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจ และไม่ให้มีการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์จนเกินขอบเขต พร้อมทั้งการปลูกฝังให้มีการอยู่ร่วมกันในสังคม ด้วยความรักสามัคคีต่อกัน” ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าว

ด้านเด็กหญิงแอนนา ศรีธารโต อายุ 13 ปี เล่าให้ฟังว่า ตนเองอยากจะมาเรียนมาศึกษาหาความรู้ เพื่อที่ในอนาคต อยากจะมีงานทำ และมีความใฝ่ฝัน ที่จะเป็นตำรวจ เพื่อปกป้องดูแลประเทศชาติบ้านเมือง สำหรับการได้เรียนที่นี้ก็สนุกและมีเพื่อน ๆ เยอะมาก แม้ว่าจะโดนเพื่อน ๆ ล้อบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีการโกรธเคืองอะไร เพราะนานไปเพื่อนก็จะลืมไปเองเมื่อเราได้เป็นเพื่อนกันแล้ว

ทางด้านเด็กหญิงศิริประภา ชูมีทรัพย์ เพื่อนเรียนชั้นเดียวกันก็เล่าว่า ตอนแรกที่เจอเด็กหญิงแอนนา ก็เป็นตอนไปเข้าค่ายร่วมกัน ตอนนั้น ก็อยากจะเข้าไปทำความรู้จัก แต่ด้วยความที่ไม่รู้จักกันมาก่อน จึงไม่ได้สนิทกันมาก จนเมื่อตอนเปิดเทอม ก็พบเจอกันและพูดคุยทำความรู้จักกัน จนขณะนี้ ก็เป็นเพื่อนสนิทกัน เพราะแอนนา เป็นคนที่นิสัยดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตใจเอื้อเฟื้อ ส่วนเพื่อนคนอื่น ๆ ก็ยังมีบ้าง ที่ยังคงล้อแอนนา อยู่ แต่แอนนา ก็ปรับตัวเข้ากับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเด็กหญิงแอนนา ศรีธารโต เป็นผู้ที่สืบเชื้อสาย “ซาไก” รุ่นสุดท้ายของหมู่บ้านซาไก ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา โดยปัจจุบัน ในหมู่บ้านซาไก เหลือเพียงครอบครัวของเด็กหญิงแอนนา ที่มีแม่ และพี่อีก 2 คน อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ส่วน ซาไก คนอื่น ๆ นั้น ย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ในฝั่งประเทศมาเลเซีย หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบมานานหลายปี ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ที่ที่ว่าการอำเภอธารโต จ.ยะลา ซึ่งอดีต สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้พระราชทานนามสกุล “ศรีธารโต” ให้กับ เผ่าซาไก ที่อาศัยอยู่ที่บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา จำนวนที่จดทะเบียนไว้ 28 คน แต่ ณ ปัจจุบันนั้น เหลืออยู่จริงเพียง 2 คน คือ เด็กหญิงแอนนา ศรีธารโต และผู้เป็นแม่ เท่านั้น นอกจากนี้ จากการสอบถามเด็กหญิงแอนนา ศรีธารโต ก็ทราบว่า ผู้เป็นพ่อได้เสียชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยอาการเจ็บป่วย ส่วนตนเอง อาศัยอยู่กับแม่ที่เป็นซาไกแต่กำเนิด และประกอบอาชีพกรีดยางพาราในสวนยางที่ทางราชการได้จัดสรรให้ไว้ทำกิน ฐานะครอบครัวจึงไม่สู้ดีนัก เมื่อจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนนิคมพัฒนาภาคใต้ 6 ก็ขอแม่มาเรียนต่อ เพื่อจะมีงานทำในอนาคต หวังจะเป็นตำรวจ เพื่อปกป้องประเทศชาติ โดยมาขออาศัยอยู่กับเพื่อนบ้านที่รู้จักกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา จะช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กหญิงแอนนา ศรีธารโต สามารถจะติดต่อสอบถามไปยัง นายนพปฎล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน หมายเลขโทรศัพท์ 085-674-0833 begin_of_the_skype_highlighting หรือ บริจาคทุนทรัพย์ที่หมายเลขบัญชีธนาคารออมสิน สาขาบันนังสตา หมายเลขบัญชี 020205911132 ชื่อบัญชี ด.ญ.แอนนา ศรีธารโต หรือ นางสาวพรรณนิภา จุลมณีโชติ ซึ่งบัญชีดังกล่าว ได้รับการดูแลจากครูประจำชั้น และผู้อำนวยการโรงเรียนธารโตวัฑฒนวิทย์