งานเข้า!! 'สคบ.'สั่งหยุดโฆษณา 'Korea King' ทันที

งานเข้า!! 'สคบ.'สั่งหยุดโฆษณา 'Korea King' ทันที

งานเข้า!! "สคบ." สั่งหยุดโฆษณากระทะ "Korea King" หลังพบโฆษณาเกินจริง


นายวีระพงษ์ บุญโญภาส ประธานกรรมการ คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง กล่าวว่า ผลการประชุมกรณีกระทะ "Korea King" นั้น มีข้อสรุปว่า สินค้าต้องมีราคาอ้างอิงที่ชัดเจน ข้อความต้องเป็นธรรม เพราะมีผลทางจิตวิทยา โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 และ พรบ.ขายตรง 2545 ขณะนี้ พบว่า โฆษณามีลักษณะจูงใจ เช่นการใช้คำว่า กระทะ"Korea King" มีความลื่นไหลกว่า 300% หรือ 3 เท่า เคลือบ 8 ชั้น หรือ กำหนดเงื่อนไขให้ได้โปรโมชั่น สิ่งเหล่านี้ ถือว่ามีความจูงใจต่อผู้บริโภค โดยการโฆษณาต้องสามารถพิสูจน์ได้ แต่สำหรับกรณีนี้ถือว่า ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้

สำหรับการโฆษณาว่า มีการเคลือบ 8 ชั้นนั้น ระบุว่า จากการตรวจสอบมีการสรุปผล 1 แห่ง พบว่า รุ่นโกลด์ซีรี่ เคลือบ 5 ชั้น ส่วนรุ่นโกลด์ไดม่อน เคลือบ 2 ชั้น ไม่ใช่ 8 ชั้นตามโฆษณา ซึ่งยังต้องรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่ส่งพิสูจน์อีก 2 หน่วยงานก่อน ขณะเดียวกันต้องรอเอกสารบางส่วนที่บริษัทนำเข้ากระทะ Korea King ยังไม่ได้นำมาให้ โดยอ้างว่าติดลิขสิทธิ์ของบริษัทแม่

"สิ่งสำคัญที่พบคือ ไม่มีการอ้างอิงที่มาของราคาที่จำหน่าย 15,000 และ 18,000 บาท การโฆษณาที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นไปตามนั้น ถือเป็นการโฆษณาไม่เป็นธรรม Fake Original Price หรือการปลอมราคาจริง จึงมีมติ สั่งห้ามโฆษณา ซึ่งกฎหมายไม่ได้ระบุว่าห้ามอะไร แต่โดยหลักการต้องห้ามโฆษณาในสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งอาจยังต้องรอผลการพิสูจน์คุณสมบัติทั้งหมดอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะได้รับผลการพิสูจน์เพียง 1 แห่ง ในการประชุม จึงยังไม่ได้หารือในเรื่องของชั้นเคลือบกระทะมากนัก แต่ได้หารือ เรื่องคำโฆษณาว่า เช่น เคลือบกี่ชั้น ลื่นไหลกี่เปอร์เซ็นต์ รวมทั้ง การระบุว่า จะได้โปรโมชั่นตามเงื่อนไขเวลา ถือเป็นการตลาดที่ไม่เป็นธรรมให้ผู้บริโภค ซึ่งในต่างประเทศก็ไม่ยอมให้มีแบบนี้ขึ้นสำหรับผู้บริโภคที่คิดว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น หากจะร้องต่อสคบ. ต้องบอกว่า สคบ.ไม่ใช่ศาล อาจต้องเรียกร้องต่อศาลโดยตรงเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย และพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่า ความเสียหายที่ได้รับเป็นจริง แต่สคบ.เป็นทางผ่านที่จะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย แต่ก็มีการฟ้องคดีแบบกลุ่มอยู่ สามารถทำได้แล้ว" นายวีระพงษ์ กล่าว